• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Gò Quao hiện nay có rất nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: THT nuôi Ba Ba xã Vĩnh Phước A, THT nuôi Ếch xã Vĩnh Tuy và THT nhân giống lúa ấp 3 xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc. Trong đó,  THT nhân giống lúa ấp 3 xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc vừa mang lại lợi ích thiết thực cho thanh niên vừa là mô hình tập hợp thanh niên tiêu biểu.

Ấp 3 nằm ở vùng nông thôn của xã vĩnh Hòa Hưng Bắc với 307 hộ chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp trong đó sản xuất lúa là nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, cứ đến mùa vụ gieo sạ, người dân ấp 3 phải đi mua lúa giống ở các trại giống, cơ sở bên ngoài với giá và chi phí đi lại cao. Nhận thấy nhu cầu cung ứng lúa giống tại chỗ cho bà con là nhu cầu cần thiết để giảm giá thành lúa giống và chi phí đi lại cho người dân, anh Hồ Thạch Vũ, Bí thư chi đoàn ấp 3 đã mạnh dạn vận động thanh niên, người dân thành lập tổ hợp tác nhân giống lúa ấp 3 vào ngày 22/2/2011 với 13 thành viên, tổng diện tích sản xuất lúa là 13 ha.

Hàng năm, Tổ hợp tác được Trung tâm Giống Nông lâm ngư nghiệp tỉnh hỗ trợ về giá các loại lúa giống chất lượng cao như: OM 5451, OM 7347, OM 9594, OM 8901, MNR4, … bình quân năng suất sản xuất lúa giống đạt 7 – 8 tấn/ha/vụ, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu giống của các hộ dân trong ấp. Hiện, thu nhập bình quân của một tổ viên khoảng trên 60 triệu đồng/người/năm.
 
“Lúc đầu chi đoàn ấp 3 chỉ có 10 đoàn viên và 20 hội viên, từ mô hình làm ăn có hiệu quả của chi đoàn hiện nay đã có thêm 05 thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn và 12 thanh niên tham gia vào tổ chức Hội”, anh Vũ cho biết. Ngoài những kinh nghiệm sản xuất vốn có, anh Vũ cùng với chi đoàn ấp 3 còn tổ chức cho các đoàn viên thanh niên đi tham quan các mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả của các chi đoàn bạn để học hỏi kinh nghiệm sản xuất, phương pháp quản lý, mạnh dạn đầu tư sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.
 
Anh Vũ cho biết thêm: “Trong thời gian tới bản thân cùng với các thành viên trong tổ sẽ tích cực tham gia các lớp tập huấn quy trình sản xuất lúa chất lượng cao, quy trình bón phân và xử lý các loại dịch bệnh trên đồng ruộng. Thường xuyên đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng ao vào sản xuất để phục vụ ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu giống của nhân dân trong và ngoài ấp”.
 
Là Bí thư chi đoàn gương mẫu, thanh niên sản xuất giỏi, năm 2011 anh Vũ được Ủy ban Hội LHTN tỉnh Kiên Giang tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2011).
  • (Đỗ Xuân)
 

 

Số lần đọc: 37247

Tin liên quan