• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Thời gian gần đây mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Kiên Lương ngày càng được chú trọng và nâng lên, từ đó đã giúp cho nhiều thanh niên có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, góp phần vào việc nâng cao hoạt động của thanh niên trong các phong trào. Mô hình nuôi ếch thương phẩm của chị Lê Hồng Lụa- Bí thư chi đoàn ấp Hoà Giang xã Hoà Điền huyện Kiên Lương là một trong những mô hình như thế.

Chị Lụa đang cho ếch ăn

Chị Lê Hồng Lụa bắt nuôi nuôi ếch từ năm 2011 sau khi thấy nhiều mô hình nuôi ếch có hiệu quả khác được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, với ước mơ làm chủ một mô hình như thế, chị Lụa đã bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật nuôi ếch thương phẩm trên báo, đài và sách hướng dẫn, ngoài ra chị còn tích cực tham gia chương trình tập huấn nuôi ếch và nuôi lươn do ngành chức năng huyện tổ chức. Ngoài ra để có thể nắm bắt được các kinh nghệm thực tế trong nuôi ếch chị Lụa còn chịu khó đi tham quan các mô hình nuôi ếch đạt hiệu quả cao tại huyện Hòn Đất và các mô hình khách trong tỉnh.

Sau khi nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản trong việc nuôi ếch, chị đã mạnh dạn mua 40 ngàn con giống về nuôi thử nghiệm. Trong đợt nuôi lần này do chưa nắm bắt hết các đặc điểm sinh hoạt thường ngày của ếch và chưa hiểu rõ được cách chăm sóc, nên lứa nuôi đầu đạt hiệu quả không cao. Không nản chí chi đã tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi cũng như cách nuôi ếch giống với mong muốn sản xuất được con giống vừa để nuôi và có thể bán lại cho nhiều người khác có nhu cầu nuôi góp phần nâng cao thu nhập. Từ đó, chị đã tìm mua các cặp ếch bán tại chợ và lựa những con ếch khoẻ mạnh trong đàn để lại lai giống. Nhờ siêng năng tìm hiểu, nên trong đợt nuôi tiếp theo chị đã nuôi thành công, tính riêng trong năm 2011 chĩ đã thu lãi hơn 30 triệu đồng từ bán ếch thương phẩm.

Hiện nay, ngoài việc lai tạo thành công ếch giống chị còn mở rộng thêm mô hình nuôi, với vài mùng nuôi ban đầu, đến nay chi Lụa mở rộng thêm hơn 20 mùng nuôi với trên 40 ngàn con ếch các loại, ngoài ra chị còn nuôi thêm 70 cặp ếch bố mẹ để nhân giống. Theo chị Lụa với giá thị trường hiện nay khoảng 40- 45 ngàn đồng/kg ếch thương phẩm thì khoảng 1000 con sau thời gian nuôi khoảng 4-5 tháng xuất bán 1 lần sau khi trừ chi phí gia đình có thể thu lãi từ 30- 50 triệu đồng, cộng với tiến bán ếch giống khoảng 1000 đồng/con.

Cũng theo chị Nguyễn Hồng Lụa, nuôi ếch không khó, chủ yếu là người nuôi phải nắm bắt được cách kỹ thuật và chịu khó quan sát các tập tính sống của ếch để điều chỉnh cho phù hợp, giai đoạn nuôi khó nhất đó là lúc ếch vừa sinh sản trong giai đoạn chuyển đổi từ nhộng sang ếch con vì lúc này phải chăm sóc và cho ếch ăn kỹ thì mới có thể đạt được hiệu quả cao, còn khi ếch lớn thì thức ăn dành cho ếch cũng dễ tìm mua tại các cửa hàng nông thực phẩm được bày bán trên thị trường. Theo chị Lụa khó khăn nhất hiện nay của mô hình của chị đó là: trong thời gian tới chị sẽ mở rộng thêm mô hình nhà mình nhưng do hiện nay đầu ra của con ếch không có nên chị đang rất băn khoăn.

Toàn cảnh mô hình nuôi ếch của chị Lụa

Hiện tại ngoài việc nuôi có hiệu quả, chị Lụa còn hướng dẫn thêm kỹ thuật cho những người có nhu cầu nuôi và tìm hiểu thêm kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm.

Tuy nhiên hiện nay mặc dù các mô hình này đang phát triển tốt có thể nhân rộng, nhưng bên cạnh vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định, nhất là nguồn vốn để các bạn đoàn viên thanh niên có thể đầu tư nuôi mới và mở rộng mô hình và cả kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng các mô hình này. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ liên hệ với các ngành chức năng có liên quan có hướng mở cho các mô hình này như hướng dẫn kỹ thuật về nuôi các mô hình và liên hệ với ngân hàng chính sách xã hội huyện hỗ trợ về nguồn vốn cho các bạn đoàn viên có nhu cầu nuôi...Anh Lê Tú Trinh - Phó bí thư huyện đoàn Kiên Lương cho biết.

Mô hình nuôi ếch của đoàn viên Nguyễn Hồng Lụa không những góp phần nâng cao thu nhập cho thanh niên mà còn mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nghị quyết Đại hội huyện đoàn Kiên Lương lần thứ XI đó là trong nhiệm kỳ phát triển mới từ 3- 5 mô hình làm kinh tế trong thanh niên có hiệu quả./.

  • Văn Phụng
     

 

Số lần đọc: 37698

Tin liên quan