• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(TTKG) Trước nhu cầu về văn hóa văn nghệ trong giới trẻ, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vào ngày 20/6/2003, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã quyết định thành lập Đội Tuyên truyền ca khúc Cách mạng Tỉnh đoàn (gọi tắt là Đội TCM). Với mục đích là tập hợp các bạn trẻ có năng khiếu và yêu thích văn nghệ để cùng nhau sinh hoạt và phục vụ cho các hoạt động của Đoàn thanh niên cấp tỉnh. 

Thời gian đầu thành lập, Đội có 15 thành viên, trong đó có 5 bạn trong Ban chủ nhiệm, anh Nguyễn Quốc Nam - lúc bấy giờ là Phó Ban Mặt trận thanh niên Tỉnh đoàn trực tiếp làm Đội trưởng, các thành viên trong Đội đa phần là học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn TP. Rạch Giá. Với niềm say mê và tinh thần nhiệt huyết, cùng với quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tỉnh đoàn, tập thể đội đã hăng say tập dợt và tham gia các hoạt động lớn của Đoàn như: Đại hội thành lập các Ban Liên lạc giáo viên, học sinh sinh viên ở Cần Thơ, An Giang, TP.HCM và cao điểm là Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang, nhiệm kỳ 2004-2009. Sau các hoạt động này, Đội đã tạo tiếng vang tốt về khả năng và năng khiếu, cũng như sức cống hiến của tập thể Đội. Sau đó, Đội tiếp tục kết nạp thêm các thành viên mới, có thời điểm lên đến 25 bạn. 

Số lượng được tăng lên, chất lượng được cải thiện, liên tục những chương trình lớn đã được lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tin tưởng giao cho đội thực hiện. Đó là các lần Đại Hội đoàn Thanh niên cấp tỉnh, Mít tinh kỷ niệm thành lập Đoàn - Hội - Đội, ra quân – tổng kết Tháng thanh niên, Chiến dịch Tình nguyện hè, các chương trình “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi 20”, phát động bình chọn Vịnh hạ Long - kỳ quan thiên nhiên thế giới, các họp mặt đối thoại với lãnh đạo tỉnh… Đến thời điểm này, đội đã phục vụ trên 500 chương trình lớn nhỏ, trãi điều khắp các huyện, thị trong tỉnh, đâu đâu cũng có bước chân và những lời ca, tiếng hát mộc mạc mà đầy chất xung kích, tình nguyện của các bạn trẻ trong Đội TCM của Tỉnh đoàn. Bước chân của các bạn đã đến những vùng nông thôn, xa xôi và còn nhiều khó khăn như: xã Minh Thuận, Vĩnh Bình Bắc, Vĩnh Phong (Vĩnh Thuận), Tân Khánh Hòa, Phú Mỹ, Vĩnh Điều (Giang Thành), Thạnh Đông, Tân Hiệp B (Tân Hiệp), Thạnh Hưng, Bàn Thạch (Giồng Riềng), Vĩnh Hòa Hưng Nam, Vĩnh Tuy (Gò Quao), Mong Thọ A, Giục Tượng (Châu Thành)…Đến cả những nơi hải đảo như: Nam Du, Hòn Máu (Kiên Hải), Thổ Chu (Phú Quốc). Đặc biệt, đều đặn từ khi thành lập đến nay, trong dịp đón mừng năm mới, Đội đã xây dựng chương trình văn nghệ Xuân để phục vụ các chiến sĩ và bà con ở những vùng biên giới hải đảo, những hình ảnh hòa đồng, tiếng hát trong trẻo hòa quyện nhau giữa những chiến sĩ trẻ vùng biên và các bạn trẻ trong đội TCM là những hành ảnh đẹp, là những lời động viên chân thành của tuổi trẻ dành cho các chiến sĩ và bà con nơi đây. Không những diễn phục vụ cho các hoat động của Đoàn – Hội – Đội, các em còn được tin tưởng giao nhiệm vụ phục vụ cho các ngành trong các hoạt động lớn của Liên đoàn lao động, Phụ Nữ, Mặt Trận Tổ quốc, Ban Dân vận…
 
 
Bên cạnh những chương trình tổng hợp, đội còn xây dựng các chương trình chuyên đề để làm công tác tuyên truyền, những chương trình tạp kỷ tuyên truyền về thàm họa của ma túy/HIV, về An toàn giao thông, về tệ nạn mại dâm…Đã được Đội dàn dựng xuất sắc để biểu diễn phụ vụ và tuyên truyền khắp nơi trong tỉnh, đặc biệt vào năm 2007, được sự tín nhiệm của BTV tỉnh đoàn, Đội đã thay mặt tuổi trẻ Tỉnh nhà tham dự hội thi “Thanh niên Phòng chống ma túy” KV phía Nam tại Vũng Tàu và đã xuất sắc dành giải III toàn đoàn. 
 
Ghi nhận những kết quả đạt được với hơn 100 bạn trẻ đã từng tham gia sinh hoạt với Đội, nay đã trưởng thành nhưng vẫn dành nhiều thời gian gắn bó với Đội, cùng với sức sống mãnh liệt của một mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả, Tỉnh đoàn đã đề xuất và vinh dự được Tỉnh ủy công nhận là mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh năm 2011.
 
“Nơi đây thực sự là môi trường tốt để chúng em rèn luyện và trưởng thành, mặc dù chỉ mới tham gia sinh hoạt với đội được trên 2 năm nhưng chúng em đã gắn kết và xem như đây là ngôi nhà thứ 2 của mình”- Thiềm Thị Mỹ Duyên – Thành viên của đội hiện tại chia sẻ như thế.
 
 
Thực sự, trãi qua 10 năm thành lập và hoạt động, nơi đây đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 100 bạn trẻ yêu thích phong trào văn nghệ. Có được kết quả này, bên cạnh sự nổ lực của thành viên, Ban chủ nhiệm, phải kể đến sự dìu dắt quan tâm, chia sẻ của các đ/c lãnh đạo thường trực Tỉnh đoàn qua các khóa, công sức đóng góp của Anh Hoàng Thanh Hà (nhạc công chuyên nghiệp), anh Nguyễn Quốc Nam – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, anh Lê Văn Chuyển (Nguyên UVTV, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Tỉnh đoàn), chị Trần Ngọc Xuân. Thế hệ, những năm đầu thành lập nay đã thực sự trưởng thành và tiếp tục là trụ cột, là hạt nhân trong phong trào văn nghệ của các cơ quan, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đó là biên đạo múa chuyên nghiệp chị Uyên Phương, Quang Phúc, là những ca sỹ không chuyên như Tú Phương, Cẩm Vân, Ngọc Xuân, Thanh Tuấn, Công Thành, Thế Huy, nghệ sỹ Tuyết Nhung (Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang)… 
 
Chị Trần Thị Ngọc Xuân - Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, đã từng có thời gian dài sinh hoạt với đội, bộc bạch: Mong rằng những hình ảnh của Đội sẽ được lưu giữ và phát huy ở những lứa sau, nơi đây sẽ mãi là ngôi nhà chung lý tưởng của các bạn trẻ có năng khiếu và yêu thích âm nhạc, mong rằng chất lượng của mỗi chương trình của đội sẽ được nâng lên theo thời gian.
 
 Đánh dấu 10 năm thành đội, có thể xem đây là cột mốc đánh dấu bước tiến mới của các bạn, các em. Mong rằng, các em sẽ khoác lên mình chiếc áo mới, bộ mặt mới và 1 tinh thần mới: Đẹp hơn, sang trọng hơn, tài năng hơn. Thể hiện được tinh thần tình nguyện, cống hiến vì phong trào chung của tỉnh nhà.
 
  • Đăng Khoa
 
Số lần đọc: 37878

Tin liên quan