• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Sáng 12/8, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ trao Chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN cho Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến đã tới dự và phát biểu khai mạc buổi lễ.

Chương trình Vườn Di sản ASEAN là một trong những sáng kiến của Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học và được triển khai thực hiện từ năm 2002. Vườn Quốc gia U Minh Thượng là Vườn quốc gia thứ 5 của Việt Nam được công nhận là Vườn Di sản ASEAN; đặc biệt đây là Vườn di sản ASEAN trên đất than bùn đầu tiên của khu vực. Trước đó, Việt Nam đã có 4 Vườn quốc gia được công nhân là Vườn Di sản ASEAN là: Ba Bể, Hoàng Liên, Kon Ka Kinh và Chư Mom Ray.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết tại Hội nghị Ban Chỉ  đạo Dự án “ Phục hồi và sử dụng bền vững đất than bùn trong khu vực Đông Nam Á” (Dự án Peatland) lần thứ 3 đã đánh giá cao tính đa dạng sinh học và công tác bảo tồn Vườn Quốc gia U Minh Thượng và khuyến nghị Việt Nam xây dựng hồ sơ đề xuất công nhận Vườn Quốc gia U Minh Thượng là Vườn Di sản ASEAN. 
 
Theo đó, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT đã phối hợp với chuyên gia kỹ thuật quốc gia của Dự án Peatland và Vườn quốc gia U Minh Thượng xây dựng hồ sơ trình và đã được Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN chính thức công nhận vào tháng 9/2012.
 
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến chúc mừng tỉnh Kiên Giang và Vườn quốc gia U Minh Thượng và mong rằng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện để Ban quản lý Vườn Quốc gia U Minh Thượng hoàn thành nhiệm vụ được giao, duy trì tốt danh hiệu và đẩy mạnh công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của Vườn Quốc gia U Minh Thượng.
 
Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích 21.107 ha, trong đó vũng lõi chiếm 8.038 ha, vùng đệm chiếm 13.069 ha. Đây là loại rừng với hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước thuộc loại rất hiếm trên thế giới.
 
Hệ thống động thực vật tại vườn quốc gia U Minh Thượng rất đa dạng và phong phú: bên cạnh cây tràm (Melaleuca cajuputi) bản địa, tại đây còn có hơn 243 loài thực vật có mạch bậc cao, trong đó có nhiều loài cây thân gỗ cao, to như: Bùi, Mốp, Dấu, Trâm, Gáo,… và cũng là nơi duy nhất còn lại hệ thực vật của rừng nguyên sinh. Đó là ưu hợp rừng tràm hỗn giao của rừng tràm trên đất than bùn.
 
Với sự hiện diện của 32 loài thú, 186 loài chim, 39 loài bò sát lưỡng cư, 34 loài cá Vườn quốc gia U Minh Thượng có khu hệ động thực vật phong phú nhất ở khu vực Đồng bằng song Cửu Long. Nhiều loài động vật tại đây như: Rái cá long mũi, Mèo cá, Bồ nông chân xám, Già đãy Java,… được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.
 

  • (Theo VEA - TS)
Số lần đọc: 35638

Tin liên quan