• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

 
Câu chuyện này có thể đã rất nhiều người biết, nhưng mỗi khi kể lại thì ai ai cũng thực sự xúc động về sự giản dị, chân thành, thủy chung, ân nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với mọi người.

Chuyện kể rằng, ở Ngõ Nghè (Hải Phòng) có ông già tên Thuyết, từng làm thủy thủ trên tàu nước ngoài, sau đó làm công cho một hiệu ảnh bên Pháp. Cuối năm 1943, ông Thuyết trở về Hải Phòng với đôi mắt bị mù, sống nhờ nhà người em gái. Ông lầm lì, ít nói, đôi khi nói chuyện như nói cho riêng mình. Mùa thu năm 1946, biết tin Chủ tịch Hồ Chí Minh đang trên đường từ Pháp về nước bằng tàu biển, ông già Thuyết thay đổi hẳn, nói cười và có lúc lại hát mấy câu tiếng Pháp vui vui
 Tàu chở Bác cập bến, đoàn xe đưa Bác về nghỉ tạm tại một trường học gần nhà ông già Thuyết. Hay tin, ông Thuyết sung sướng bảo đứa cháu nhỏ đưa mình sang gặp Hồ Chủ tịch.

- Ông là gì mà đòi gặp Cụ Hồ ? - Đứa cháu sửng sốt hỏi.

- Ông là bạn thân ngày trước của Hồ Chủ tịch…

Đứa cháu không thực sự tin, nhưng thấy ông mình khăng khăng đòi đi, nên đồng ý và yêu cầu ông thay bộ đồ dạ đang mặc. Ông già Thuyết không nghe, vì “ngày xưa ở Pa-ri với Hồ Chủ tịch, ông thường mặc bộ quần áo này!...”.

Hai ông cháu đến trước cửa trường học. Anh bộ đội gác cổng nghe nguyện vọng, vào báo cáo và quay ra đưa hai ông cháu vào gặp Bác Hồ. Vừa thấy hai người, Bác bước nhanh tới, nắm chặt tay ông già Thuyết, thân mật hỏi:

- Anh Thuyết đấy à ? Lâu lắm chúng ta mới lại được gặp nhau !          

Ông già Thuyết cảm động quá, miệng lắp bắp: “Hồ Chủ…”.

Bác Hồ liền ngắt lời ông: “Đừng xưng hô như thế! Cứ gọi tôi là Ba như ngày trước…”.

Rồi Bác xoa đầu cháu bé và ân cần tự tay dắt ông già Thuyết về phòng nghỉ của mình, cùng nhau trò chuyện thân mật.

BS (Báo điện tử Sơn La)

 
 

Số lần đọc: 2510

Tin liên quan