• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

  

 

 

 

    CẠNH TRANH

   VỚI

   CHÍNH MÌNH

 

 

 

 

 

 

 

Từ thuở bé cho đến tận bây giờ, chúng ta vẫn được dạy là phải cạnh tranh để sinh tồn trong cuộc sống. Chẳng ai xa lạ với những lời căn dặn của ông bà hay cha mẹ mình: chơi với bạn phải “tỉnh táo”, đừng để bạn dành đồ ăn ngon của mình; vào trường học phải nhanh tay lấy đồ chơi trước khi các bạn khác lấy hết; đi đâu cũng phải lẹ chân để “xí” được chỗ ngồi tốt, chậm chạp sẽ bị người khác đẩy lùi ra phía sau… Chúng ta gọi đó là cạnh tranh và xem như là điều đương nhiên trong cuộc sống, chẳng có gì xấu xa bởi ta quan niệm: hễ người này được thì người khác sẽ mất; thậm chí cho rằng, cần phải rèn luyện kỹ năng đó như một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống này.

Chính vì vậy, rất nhiều người lớn lên và lao vào kinh doanh với tư tưởng “một mất một còn”: muốn chiến thắng thì phải triệt tiêu người khác, muốn giữ vị trí quán quân thì phải hạ gục tất cả những đối thủ còn lại, nếu cần thì dùng đến cả những thủ đoạn. Một số người cảm thấy sung sướng khi nhìn người khác thất bạn dưới tay mình. Rốt cuộc, họ chiến thắng điều gì? Đâu là vinh quang dành cho họ? Điều mà họ cho là thành quả và bất chấp để giành lấy đó mang lại lợi ích gì cho họ và cho cuộc sống?

Những người đàn ông mạnh mẽ không dùng sức mạnh của mình để tàn phá cuộc sống hay đè bẹp cuộc đời người khác, mà họ dùng sức mạnh của mình để mang lại hòa bình và yên vui cho cuộc sống này. Lúc đó, dũng khí của họ được tiếp thêm sức mạnh bởi tình yêu thương và trí tuệ. Đạo Phật nói rằng: người có Trí, Dũng mà không có Bi là người mưu mô và ác độc. Hãy trả cạnh tranh về đúng nghĩa của nó: cạnh tranh với nhau để tạo động lực thúc đẩy cùng tiến bộ, và quan trọng hơn cả đó là cạnh tranh với chính bản thân mình để luôn trưởng thành và hoàn thiện không ngừng. Khi trong mỗi chúng ta có đủ sức mạnh và ta sống trọn vẹn với tất cả những tiềm năng của mình, ta sẽ nhận ra rằng chẳng cần phải cạnh tranh với ai nữa, và chẳng còn sợ ai khác lấy mất phần của mình nữa. Bởi khi đó ta hiểu rằng, cuộc sống này giàu có, dư dật và đủ đầy cho tất cả chúng ta.

  • Diễn giả Quách Tuấn Khanh
Số lần đọc: 40747

Tin liên quan