• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, chăm lo cho thế hệ trẻ nói riêng.

Sau 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực của các ngành, các cấp, việc thực hiện BHYT HSSV đã thu được một số kết quả nhất định. Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 185.400/301.271 HSSV tham gia BHYT, bao gồm HSSV tham gia thuộc đối tượng khác (đạt 61,53%), sự tiếp cận dịch vụ y tế đối với HSSV được cải thiện rõ rệt, mạng lưới y tế trường học từng bước được duy trì, củng cố và phát triển… Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHYT HSSV vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Toàn tỉnh vẫn còn trên 115.871 HSSV trong diện tham gia BHYT bắt buộc nhưng chưa tham gia; mạng lưới cán bộ y tế trong các trường học thiếu, hiện vẫn còn một số trường học trong tỉnh chưa có cán bộ y tế chuyên trách; điều kiện giáo dục và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV chưa đảm bảo; sự phối hợp chỉ đạo giữa các cấp các ngành trong thực hiện công tác BHYT HSSV có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao…

Từ thực tế đó, trước khi bắt đầu năm học mới 2014-2015, Lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện công tác thu BHYT HSSV, đẩy mạnh công tác tham mưu UBND các cấp chỉ đạo thực hiện công tác BHYT HSSV trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2014-2015.

Năm học 2014-2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh phấn đấu vận động 80% HSSV trong tỉnh tham gia BHYT, năm học tiếp theo phấn đấu 90% và đến năm 2020 đạt 100%. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, BHXH và các sở, ngành, đoàn thể có liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các chính sách về BHYT để các bậc phụ huynh học sinh hiểu và nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT HSSV cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động phối hợp các cơ quan báo, đài trong tỉnh mở các chuyên mục để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện tốt BHYT HSSV. Sở Giáo dục và Đào tạo vận động, đôn đốc, tạo điều kiện tốt cho HSSV tham gia BHYT theo quy định của pháp luật; tập trung củng cố cơ sở vật chất, tăng cường năng lực chuyên môn của người làm công tác y tế học đường, để nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường. Ngành Y tế nâng cao chất lượng, đặc biệt là tuyến xã để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh cho HSSV có thẻ BHYT nói riêng. Tỉnh đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế theo Kế hoạch phối hợp năm 2014; tập trung thực hiện tốt công tác thu và cấp thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên kịp thời theo năm học, để bảo vệ quyền lợi của HSSV, góp phần thực hiện tốt lộ trình tiến tới BHYT toàn dân….

Hiện nay, công tác tuyên truyền đã được tập trung thực hiện, BHXH tỉnh phối hợp Báo và Đài PT-TH tỉnh Kiên Giang đăng tải các tin, bài tuyên truyền quyền lợi khi HSSV tham gia BHYT để phát triển đối tượng HSSV tham gia; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế đối thoại trực tiếp trên sóng Truyền hình Kiên Giang về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT HSSV; trực tiếp trên sóng phát thanh Kiên Giang 03 buổi về BHYT HSSV; cấp phát 1.110 tờ Báo BHXH và Tạp chí BHXH có chuyên đề BHYT HSSV năm học 2014-2015 tuyên truyền đến 555 điểm trường và cơ sở giáo dục; phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu chính sách, pháp luật BHYT trong đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh; BHXH các huyện tham mưu UBND huyện và phối hợp các ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm phấn đấu đạt kế hoạch đề ra…

Năm học 2013-2014, có 194.538 lượt HSSV khám, chữa bệnh BHYT, tổng chi phí chi trả trên 28,622 tỷ đồng. Nhiều bệnh nhân là HSSV được BHYT chi trả chi phí cao hàng chục, hàng trăm triệu đồng/năm, giúp gia đình vượt qua khó khăn về tài chính khi các em bị ốm đau; nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, trường hợp như em Đinh Thế Đặng (huyện Tân Hiệp) phẫu thuật tim với tổng chi phí hơn 81,7 triệu đồng, gia đình chỉ phải chi 16,3 triệu, quỹ BHYT chi đến 65,4 triệu đồng; em Trương Quý Thiện (huyện Hòn Đất) bệnh cao huyết áp vô căn (nguyên phát) tổng chi phí điều trị 62,8 triệu, trong đó BHYT chi trả 50,3 triệu; em Trần Phát Lợi (huyện Giang Thành) bị nhiễm trùng máu, BHYT chi trả 26,7 triệu trên tổng chi phí 33,4 triệu đồng…

Năm học 2014-2015, mức thu BHYT HSSV là 414.000 đồng/năm; trong đó HSSV tự đóng 70% (289.800 đồng), Nhà nước hỗ trợ 30% (124.200 đồng).

BHYT là một giải pháp đúng đắn, ưu việt của Nhà nước, vừa lợi ích, vừa nhân đạo. Tham gia BHYT không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí khi ốm đau, tai nạn mà còn mang ý nghĩa an sinh xã hội sâu sắc. Năm học mới đang đến gần, chúng ta hãy chung tay triển khai, tuyên truyền đến tất cả HSSV hãy tham gia BHYT vì bản thân và vì cộng đồng, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang cùng phấn đấu thực hiện./.

                                                                       

Mai Hiên
Số lần đọc: 2254

Tin liên quan