• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trong những năm gần đây, khái niệm “Siêu thực phẩm” được nhắc nhiều bởi trong các loại thực phẩm này có chứa các thành phần dinh dưỡng cũng như các hợp chất có lợi cho sức khỏe như chất chống oxy hóa có phần vượt trội hơn so với các loại thực phẩm khác.
Một số loại siêu thực phẩm ít được mọi người chú ý đến và hầu như không biết đến những giá trị dinh dưỡng của chúng. Dưới đây là những siêu thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua.
1) Cá mòi
Cá mòi là loại cá nhỏ, thuộc họ cá Clupeidae, là nguồn giàu dưỡng chất, protein, axit béo omega và canxi.
Trong một 100g cá mòi chứa khoảng 250 calo. Trong đó, khoảng 125 calo từ chất béo, nửa còn lại được do hàm lượng protein tạo thành. Những người không có thói quen ăn thịt nhưng vẫn muốn đảm bảo lượng protein, thì cá mòi là một lựa chọn thích hợp. Trong 100g cá, chứa 30g protein. Để cung cấp đủ lượng protein mỗi ngày cho cơ thể, bạn chỉ cần tiêu thụ 200g cá mòi mỗi ngày.
Cá mòi cũng chứa hàm lượng các axit béo omega rất phong phú, đặc biệt là omega-3 và omega-6. Axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm ung thư, bệnh Alzheimer, tâm thần phân liệt, bổ sung DHA, tốt cho não bộ. Ngoài ra, cá mòi chứa nhiều vitamin D, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, giúp chắc khỏe xương. Các loại vitamin như vitamin B6, vitamin B12( chỉ cần ăn 50g cá sẽ cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể), vitamin E, vitamin K, sắt, kẽm, kali,....cũng rất nhiều trong cá mòi. Vậy tại sao bạn không thường xuyên bổ sung các món ăn chế biến từ cá mòi vào thực đơn hàng ngày. Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng, bạn nên ăn cá mòi đóng hộp, chiên hoặc nướng.
2) Đậu
Hạt đậu là nguồn dinh dưỡng rất phong phú, ngon mà không hề đắt. Các loại đậu có lượng đạm cao hơn các loại ngũ cốc khác từ 2-5 lần. Hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, sắt, potassium, chất xơ. Đa số các loại đậu có ít chất béo và calories. 100g đậu nấu chín cho 100-130 Calories và 7g chất đạm, tương đương với số chất đạm có trong 30g thịt động vật. Ngoại trừ đậu nành, đậu phộng có nhiều chất béo lành bất bão hòa.
 
Các loại đậu giữ vai trò quan trọng trong việc giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, còn tốt hơn cả loại cám yến mạch. Theo một số thí nghiệm ở Thụy Sỹ và Ý, các bệnh nhân có mức mỡ máu cao dùng thực đơn có nhiều đạm từ đậu, lượng cholesterol sẽ giảm 23% đối với nam, và 25% đối với nữ. Với kết quả này cho thấy đậu tốt hơn các loại thuốc giảm cholesterol đắt tiền mà có những tác dụng phụ. Tuy nhiên bạn cũng cân nhắc không nên ăn quá nhiều đậu.
3) Mật rỉ đường
Mật rỉ đường là chất lỏng đặc sánh còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô và kết tinh. Rất ít người biết rằng mật đường chứa hàm lượng chất khoáng cao như canxi: 400mg, sắt: 13mg, magnesium: 300mg. Một thìa mật đường 20g chứa 58g Kali, 14.95g Carbohydrat và 11.10g các loại đường như glucose, fructose,... Ngoài ra, đường mật cũng giúp cho tóc của bạn chắc khỏe và móng tay hồng hào. Một số loại đường mật phổ biến hiện nay như mật đường mía, mật đường củ cải,...
4) Tinh dầu hoa anh thảo (EPO)
EPO là dầu được chiết xuất từ hạt của cây anh thảo. Dầu anh thảo là nguồn dinh dưỡng tự nhiên của axit béo gammalinolenic, thuộc nhóm omega-6. Lợi ích của dầu anh thảo là từ axit béo GLA có trong nó. Phụ nữ dùng dầu anh thảo để chống lại các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, loãng xương. Việc sử dụng EPO có thể giảm đau ngực, đầy hơi, bệnh trầm cảm ở phụ nữ tiền mãn kinh.
Dầu anh thảo còn sử dụng cho các bệnh về da như vảy nến, chàm, mụn trứng cá. Nó cũng được dùng cho viêm khớp, hạn chế ung thư,... Các nghiên cứu đã chỉ ra EPO khắc phục hiệu quả các triệu chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh hen suyễn, các bệnh về đường ruột như viêm đại tràng, loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa,.....
 

 

Nguồn Bodyandsoul (T.A)
Số lần đọc: 35280

Tin liên quan