• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Là thanh niên nông thôn, không đất sản xuất, anh Nguyễn Trường Sơn, ngụ ấp Hòa An, xã Hòa Thuận (Giồng Riềng) luôn trăn trở tìm hướng lập nghiệp nuôi sống bản thân và gia đình. Với mô hình nuôi cá trê vàng ven sông, gia đình anh Sơn đang từng bước ổn định cuộc sống

Để duy trì đời sống, vợ chồng anh Nguyễn Trường Sơn phải làm thuê nuôi hai đứa con nhỏ, song gia đình khá khó khăn, chật vật. Trước năm 2012, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của ấp. Ngoài việc làm thuê, anh Sơn còn thử áp dụng mô hình nuôi cá thác lác nhưng không hiệu quả do đầu ra không ổn định. Năm 2012, trong chuyến đi mua giống ở TP. Cần Thơ, anh Sơn thấy mô hình nuôi cá trê vàng nên mua thử 2kg cá giống (120.000 đồng/kg) về nuôi và được chủ nuôi hướng dẫn sơ kỹ thuật nuôi kèm theo một ít thuốc, thức ăn cho cá. Dù chưa nắm rõ kỹ thuật, chưa nắm được giá trị cá thương phẩm, nhưng với sức hấp dẫn của mô hình, anh Sơn quyết định nuôi thử nghiệm. Anh Sơn kể: “Thời điểm đó cá thác lác bị rớt giá, thấy mô hình mới nên tôi liều nuôi thử xem sao. Kết quả đợt nuôi đầu cho thấy, cá trê vàng mau lớn, hiệu quả kinh tế cao, với giá cá thương phẩm ổn định trên 70.000 đồng/kg. Đây là tín hiệu vui nên tôi quyết định mở rộng mô hình”. 

Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình nuôi cá trê vàng của anh Nguyễn Trường Sơn

Tận dụng mặt nước ven sông, anh Nguyễn Trường Sơn nuôi cá trê vàng được 2 mùng (2m2/mùng) thả nuôi khoảng 12kg cá giống. Cá giống khi mới bắt về được anh Sơn cho ăn thức ăn chế biến sẵn. Đến khi cá nuôi được một tháng có thể cho ăn cá, ốc băm. Lấy công làm lời, hàng ngày anh Sơn kiếm cá, ốc, có thể cho cá ăn từ 2-3 lần/ngày. Cá trê vàng mau lớn, cá giống khoảng từ 170-180 con/kg, sau khoảng 2-2,5 tháng có thể đạt ngưỡng 200g/con. Mỗi năm anh Sơn nuôi khoảng 4 đợt, trừ chi phí con giống, thức ăn, thuốc, anh Sơn lời khoảng 5 triệu đồng/đợt nuôi, góp phần ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Thấy hiệu quả của mô hình nuôi cá trê vàng ven sông của anh Sơn, một số thanh niên và bà con trong ấp học tập, hiện có khoảng 8 hộ đang trong ấp thực hiện mô hình nuôi cá trê vàng ven sông. Tuy nhiên, việc nuôi cá trê vàng trên sông cũng gặp nhiều khó khăn do không chủ động, xử lý được nguồn nước nên cá thường mắc phải những bệnh như tuột nhớt, gù lưng… làm hao hụt con giống, chậm lớn hoặc giảm giá trị cá thương phẩm. Ngoài ra, nhu cầu nuôi cá cao nhưng tại địa phương chưa đáp ứng được về cá giống. Anh Sơn cho biết: “Hiện tôi đang tìm tòi, học hỏi để nuôi cá giống và đề xuất Xã đoàn thành lập câu lạc bộ nuôi cá trê vàng nhằm có thể được hỗ trợ về vốn và tập huấn kỹ thuật để có thể nuôi cá trong ao, chủ động và xử lý nguồn nước, tránh nhiễm bệnh cho cá”.

Huỳnh Anh
Số lần đọc: 36587

Tin liên quan