• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, đoàn viên, thanh niên ấp Minh Tiến, xã Minh Thuận (U Minh Thượng) thành lập Tổ hợp tác (THT) nuôi gà. Qua đó, tổ viên có thể hỗ trợ nhau về con giống cũng như kỹ thuật chăn nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hầu hết bà con trong ấp Minh Tiến sống chủ yếu bằng nghề trồng mía, thời gian nhàn rỗi nhiều. Từ đầu năm 2014, tranh thủ những ngày nông nhàn, một số thanh niên trong ấp nuôi gà nòi thả vườn để tăng thu nhập. Được sự vận động của Xã đoàn thành lập THT để có thể hỗ trợ nhau trong sản xuất, những cá nhân nuôi riêng lẻ tập hợp vào THT. Anh Trần Hải Đăng - Phó Bí thư Xã đoàn Minh Thuận, cho biết: “Những mô hình nuôi nhỏ lẻ, tự phát nên chưa có kỹ thuật nuôi cũng như phòng trị bệnh cho gà. Tập hợp các mô hình nuôi gà vào THT, Xã đoàn sẽ phối hợp với Tổ kinh tế kỹ thuật, Trạm thú y để hỗ trợ kỹ thuật nuôi và cách phòng bệnh cho gà; tranh thủ các nguồn vốn vay giúp các tổ viên mở rộng sản xuất”. THT được thành lập vào tháng 9-2014, với 5 tổ viên tham gia. Ban đầu, khi chưa thành lập THT, từng cá nhân nuôi tự phát từ giống gà nòi sẵn có ở gia đình, địa phương, nên mô hình nuôi còn nhỏ lẻ hiệu quả kinh tế chưa cao. Khi tham gia THT, các tổ viên mạnh dạn đầu tư bắt con giống từ Bạc Liêu về nuôi với số lượng bình quân 250 con giống/đợt/tổ viên. Sau thời gian chăm sóc, với giá thị trường ổn định từ 85.000 - 90.000 đồng/kg gà thương phẩm loại nhất (1,2kg/con), trừ chi phí con giống (16.000 đồng/con) và tiền thức ăn, thuốc ngừa bệnh, trung bình mỗi tổ viên lời khoảng 10 triệu đồng/đợt.

Tổ viên Tổ hợp tác nuôi gà ấp Minh Tiến chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà

Anh Phan Việt Kết - Tổ tưởng THT nuôi gà nòi ấp Minh Tiến, chia sẻ: “Gà nòi thả vườn có giá trị kinh tế cao hơn so với những loại gà khác vì thịt chắc và ngọt. Tuy nhiên số lượng con giống ở địa phương thì ít nên trước đây anh em nuôi không được nhiều. Khi tham gia THT, cùng bắt giống ở xa về nuôi nên giảm được chi phí vận chuyển, giống gà chất lượng nên nuôi hiệu quả hơn. Trung bình tổ viên có thể nuôi 3 đợt/năm, tạo nguồn thu nhập thường xuyên ổn định cuộc sống”. Theo tổ viên THT nuôi gà ấp Minh Tiến cho biết gà nòi thả vườn dễ nuôi, tăng trọng khá; thời gian đầu nuôi thì cho gà ăn thức ăn chế biến sẵn, khi gà lớn có thể trộn thêm lúa, gạo; sau mỗi đợt nuôi phải vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng và phơi chuồng khoảng 20 ngày sau mới tiếp tục thả nuôi đợt mới để phòng bệnh cho gà; trong quá trình nuôi, thường xuyên quan sát biểu hiện của gà để kịp thời phòng, trị các bệnh thường gặp như: tụ huyết trùng, cúm… Do chưa được tập huấn kỹ thuật nên những kinh nghiệm nuôi này được các tổ viên trong THT chia sẻ với nhau trong những lần họp lệ hàng tháng. Anh Lê Thanh Sang, tổ viên THT nuôi gà ấp Minh Tiến, phấn khởi: “Nguồn thu từ chăn nuôi gà giúp gia đình tôi trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày và mua vật tư nông nghiệp đắp vô cây mía, lấy ngắn nuôi dài, cuộc sống gia đình thoải mái hơn trước. Bên cạnh đó, hiện nay, THT được cán bộ kỹ thuật hỗ trợ cách phòng bệnh, thời gian tới mong được Xã đoàn mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà, hỗ trợ vay vốn để anh em THT mở rộng mô hình, tự sản xuất con giống cung ứng trong THT và cung ứng cho bà con có nhu cầu”.

Huỳnh Anh
Số lần đọc: 37209

Tin liên quan