• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Từng tốt nghiệp kỹ sư ngành Môi trường, có việc làm ổn định ở TP HCM với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, nhưng vì lý do gia đình nên thanh niên Nguyễn Văn Minh đã trở về quê nhà xã Bình Trị huyện Kiên Lương, và chính tại nơi đây anh đang thực hiện mô hình nuôi bồ câu thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao mang lại thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Nguyễn Văn Minh cho biết: “anh bắt đầu nuôi bồ câu từ hơn 1 năm nay, xuất phát từ những lần làm việc tại TP HCM anh có dịp tham quan một số trang trại nuôi bồ câu có hiệu quả tại Đồng Nai và Củ Chi, thấy đây là mô hình có thể giúp phát triển kinh tế gia đình nên khi từ TP HCM trở về địa phương anh đã mạnh dạn vận động người thân gia đình đồng ý góp vốn gần 50 triệu đồng để anh đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng trại nuôi chim bồ câu tại gia đình”.

 Anh Nguyễn Văn Minh ( Giữa) đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bồ câu cho những người đến tham quan mô hình.

Để lấy được con giống tốt bản thân anh đã đến tận Đồng Tháp để mua, khi mới bắt đầu nuôi anh mua 280 con giống bồ câu Pháp và bồ câu Hòa Lan về thả nuôi thử nghiệm, trong quá trình nuôi anh tích cực tham quan, học tập kỹ thuật nuôi ở những mô hình nuôi tại các địa phương khác và mày mò tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, mạng Internet và vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm cho bản thân.

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi nên đến nay từ 280 con giống ban đầu, khoảng vài tháng sau thì đã cho thu nhập, hiện chuồng nuôi của gia đình anh đã phát triển lên trên 600 con. Ngoài việc nuôi theo mô hình phân chia thành từng chuồng riêng lẻ, anh còn đang thả nuôi theo mô hình tập trung cũng cho năng suất khá cao. Theo ước tính trung bình mỗi tháng anh xuất bán bán khoảng 100 đến 150 con bồ câu thịt và khoảng 10 cặp bồ câu đẻ, với giá bồ câu thịt là 70 ngàn đồng/con từ 400rg đến nữa ký và từ 300 ngàn đồng/cặp bồ câu đẻ, mang lại thu nhập cho gia đình hơn 10 triệu đồng.

Ngoài việc nuôi bồ câu Pháp mang lại hiệu quả, hiện nay anh còn đang thả nuôi thêm giống bồ câu Banh của Mỹ và giống bồ câu Gà Mỹ, theo anh đây là giống bồ câu có thể hình đẹp đang được ưu chuộng tại các địa phương lân cận. Dự tính trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục mở rộng thêm chuồng trại để thả nuôi các giống bồ câu này.

Cho biết về hướng hỗ trợ mô hình nuôi bố câu của anh Nguyễn Văn Minh, anh Phạm Đức Tài- Bí thư xã đoàn Bình Trị cho biết: “Từ hiệu quả của mô hình gia đình anh Minh, trong thời gian tới xã đoàn sẽ đề nghị Huyện đoàn lập kế hoạch để hỗ trợ nguồn vốn thêm cho mô hình của gia đình anh Minh. Ngoài ra, xã đoàn cũng sẽ tổ chức các đợt tham quan, học tập mô hình của anh Minh để cho các đoàn viên khác trong xã để phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi bồ câu.”

Với ý chí dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, thanh niên Nguyễn Văn Minh đã và đang làm giàu ngay trên mảnh đất của địa phương mình, đây là một trong những gương điển hình rất đáng để các bạn đoàn viên thanh niên học tập và noi theo./.

 

Văn Phụng
Số lần đọc: 35963

Tin liên quan