• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Đó là mô hình dân vận khéo của Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Từ việc tiết kiệm chi tiêu, kế hoạch nhỏ, thu gom giấy vụn, vỏ chai nước… sinh viên của trường trích 100 đồng mỗi ngày để đóng góp quỹ giúp đỡ sinh viên khó khăn của trường. Qua đó vừa giáo dục sinh viên tinh thần đoàn kết, tính tiết kiệm, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

 Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang thu gom
chai nhựa, giấy vụn, đóng góp quỹ “Tiếp sức sinh viên nghèo tới trường”.

Sinh viên của trường từ các địa phương trong tỉnh về học, có nhiều sinh viên điều kiện kinh tế còn khó khăn, phải đi làm thêm để có thu nhập phục vụ công tác học tập. Thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” do Trung ương đoàn phát động, từ năm 2009, Hội Sinh viên trường thành lập quỹ “Tiếp sức sinh viên nghèo tới trường”. Qua đó, vận động sự ủng hộ của thầy cô, các bạn sinh viên và các nguồn lực khác để có nguồn hỗ trợ thiết thực cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sau 5 năm thành lập và hoạt động, quỹ trao hơn 100 suất học bổng cho sinh viên, góp phần động viên tinh thần sinh viên vượt qua khó khăn, vững bước trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp.

Tuy nhiên, với cách làm như thế nguồn tài chính của quỹ hàng năm không ổn định và bị động về nguồn thu nên chưa phát huy hết vai trò trong việc hỗ trợ sinh viên nghèo. Đầu năm 2014, Hội Sinh viên trường thực hiện vận động hội viên tiết kiệm chi tiêu hàng ngày 100 đồng/sinh viên (3.000 đồng/hội viên/tháng) để ủng hộ quỹ. Qua đó, thu hút trên 70% hội viên và 80% các chi hội tình nguyện trong trường tham gia. Năm 2014, quỹ thu được trên 20 triệu đồng và trao 42 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho sinh viên vượt khó học tốt của trường. Đồng chí Nguyễn Khắc Trung - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, cho biết: “Mô hình, thu hút đông đảo sinh viên tham gia thực hiện, từ đó nguồn quỹ ổn định hơn, hỗ trợ được nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hơn. Duy trì mỗi năm trao khoảng 20 triệu đồng trở lên theo tình hình quỹ và tặng đột xuất cho các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

       Tham gia đóng góp quỹ, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm, tinh thần trách nhiệm trong hội viên. Em Mai Trương Hồng Quyên, lớp 36B giáo dục mầm non, chia sẻ: “Hàng ngày, khi uống nước em đều giữ lại vỏ chai, tập, giấy nháp không sử dụng em cũng dành bán giấy vụn. Mỗi ngày một ít, mỗi tháng em bán cũng hơn 3 ngàn đồng, đóng góp cho quỹ. Đây là việc làm ý nghĩa giúp đỡ các bạn khó khăn nên nhiều bạn trong lớp em cũng tích cực tham gia, tạo nên phong trào kế hoạch nhỏ sôi nổi. Vừa giúp bạn vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường”. Và chính các bạn từng được thụ hưởng nguồn quỹ sẽ là những cá nhân đóng góp, tuyên truyền viên tích cực cho việc thực hiện gây quỹ. Em Văn Thị Hồng Liễu, lớp K35 tiếng Anh tiểu học 2, từng được nhận hỗ trợ đột xuất từ quỹ “Tiếp sức sinh viên nghèo tới trường”, tâm sự: “Gia đình em khó khăn, em phải tranh thủ làm thêm kiếm tiền trang trải việc học. Được thầy cô và các bạn hỗ trợ một suất học bổng khi khó khăn, em rất xúc động vì đây chính là tiền tiết kiệm 100 đồng hàng ngày của các bạn từ thu gom vỏ chai nhựa, giấy vụn để giúp em. Hiểu được ý nghĩa từ việc làm trên nên em cũng đang tích cực thực hiện, cùng các bạn trong lớp thu gom vỏ chai, giấy vụn để giúp những bạn có hoàn cảnh khó khăn như em”.

 

 

 

HUỲNH ANH
Số lần đọc: 36812

Tin liên quan