• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Nhìn lại lịch sử để học hỏi và hướng về tương lai, đòi hỏi mỗi thanh niên thời nay phải có khát vọng, lẽ sống để làm chủ cuộc sống của mình, giúp ích cho gia đình, cống hiến cho cộng đồng, Tổ quốc là chia sẻ của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.

Biết chọn lẽ sống cho cuộc đời  

Đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ, khi nhìn thế hệ trẻ hôm nay có nhiều điều phải suy nghĩ.

Ngày trước, thế hệ cha anh đi trước, lý tưởng và lẽ sống rất rõ, gắn trực tiếp với tồn vong của đất nước, của dân tộc, gắn với khát vọng làm sao có hòa bình, độc lập, tự do để có đất nước ổn định, phồn vinh và phát triển, để lại cho thế hệ cháu con của mình. Các thế hệ cha anh đã đổ máu xương, cống hiến cả cuộc đời, tuổi thanh xuân để theo đuổi, thực hiện lý tưởng đó. Đấy là những hình ảnh hết sức thiêng liêng, cao đẹp và trở thành những hình mẫu, giá trị bài học về đức hy sinh, tinh thần, trách nhiệm với Tổ quốc, lòng yêu nước, cách chọn lẽ sống, chọn lý tưởng cho cuộc đời mỗi con người. Thế hệ trẻ khi nhìn lại quá khứ một mặt hiểu về giai đoạn lịch sử đất nước đồng thời học được nhiều bài học quý giá trong chọn cách sống trong cuộc đời chứ không đơn thuần chỉ là nhìn về lịch sử.

Theo đồng chíLê Quốc Phong, với thế hệ trẻ sinh ra trong thời bình, thừa hưởng môi trường tốt, và do đó cần xác định cho mình lẽ sống, lý tưởng sống phù hợp. Đó là vấn đề, câu hỏi đặt ra với từng người trẻ chứ không chỉ với tổ chức Đoàn. Với điều kiện cuộc sống thời hòa bình thì đó là những phấn đấu, nỗ lực hết sức thiết thực và sát sườn với lợi ích của người trẻ, hoàn toàn phù hợp bối cảnh cuộc sống. Để cống hiến được, trước tiên bạn phải trưởng thành, vững vàng, phải chu toàn, tự chăm lo cho bản thân, cho gia đình mình thì mới có nguồn lực chăm lo cho xã hội, cống hiến cho xã hội.

Điều này đòi hỏi mỗi thanh niên phải có khát vọng thật sự mãnh liệt trong từng vị trí công việc

của mình. Đó là khát vọng vươn lên, khẳng định mình, phải cống hiến, làm sao tích lũy đủ kỹ năng, tri thức cần thiết để bản thân mình có thể tự lực thực hiện khát vọng đó. Nếu một người sống không khát vọng, không có mục tiêu chinh phục trong cuộc đời thì chắc chắn người đó không có được lộ trình đặt ra để phấn đấu. Khi xác định được các bạn trẻ có động lực, định hướng để phấn đấu trong cuộc sống. Chính khát vọng đó sẽ phát huy được nội lực, tài năng tiềm tàng trong mỗi người trẻ, cộng hưởng lại mang lại giá trị cho mỗi cá nhân và cho đất nước nói chung.

Xuất phát từ những câu chuyện cụ thể của thanh niên hiện nay có rất nhiều bạn mong muốn được khởi nghiệp, có việc làm, nhiều bạn bắt tay vào thực hiện. Và nhiều dự án khởi nghiệp không chỉ dùng được trong nước mà các quỹ đầu tư nước ngoài cũng nhìn nhận được năng lực và khả năng của người Việt Nam để họ quyết định đầu tư vào đó. Hay có những nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ xác định đi vào những lĩnh vực khó hướng về phục vụ cộng đồng, phục vụ cuộc sống người dân và phát triển đất nước, đó là những bạn dấn thân, chấp nhận đầu tư thời gian, trí lực để theo đuổi, thực hiện. Hay có hàng triệu thanh niên tình nguyện, người ta nhìn được đó là sự cống hiến cho xã hội, một sự chia sẻ với cộng đồng bằng những việc làm dù nhỏ bé để họ đắm mình vào hoạt động đó, xác định đó là lẽ sống, là sự cống hiến để họ tâm huyết thực hiện… Đó là những con người, hành động cụ thể khắc họa thế hệ thanh niên sống có mục tiêu, có lẽ sống và khát vọng; lý tưởng sống gắn với từng vị trí công việc của các bạn.

Điều đó giúp Đoàn nhìn nhận và khơi dậy cho các bạn, tạo được môi trường, điều kiện tốt nhất và tham mưu được nhiều chính sách thuận lợi để mỗi bạn trẻ tìm kiếm được cơ hội thuận lợi để phát triển trong sự chuyển động, phát triển của đất nước thì giá trị của các bạn trẻ mang lại sẽ lớn hơn.

Vươn tầm thủ lĩnh

Theo đồng chí, sự dấn thân, gương mẫu của cán bộ Đoàn có vai trò như thế nào để làm gương cho người trẻ học theo?

Trung ương Đoàn có Chỉ thị 01 về Phong cách cán bộ Đoàn. Đã là cán bộ Đoàn đòi hỏi không chỉ là cán bộ đơn thuần mà vươn tầm thủ lĩnh. Để trở thành thủ lĩnh không chỉ nắm các vấn đề của tổ chức để truyền đạt thông tin mà còn phải thu phục, tập hợp được thanh niên. Mỗi cán bộ Đoàn tự bản thân phải gương mẫu, có sức hút, dẫn dắt thanh niên. Trong bối cảnh mới đòi hỏi cán bộ Đoàn gần gũi, hiểu TN nhiều hơn, nắm nhu cầu của TN nhiều hơn, có đủ năng lực thiết kế, tổ chức những phong trào thu hút thanh niên tham gia, có khả năng quy tụ, đoàn kết, tập hợp, thậm chí có khả năng dẫn dắt, định hướng TN.

Ở một khía cạnh cao hơn là giúp TN hoàn thiện mình khi đến và tham gia hoạt động của Đoàn. Và người cán bộ Đoàn phải có khả năng phát hiện được năng lực và khơi dậy được năng lực của TN phát huy, cống hiến để tập thể nơi đó mạnh hơn, để TN được phát huy sự sáng tạo, cảm nhận được không khí dân chủ, được khuyến khích thể hiện năng lực, cống hiến. Cán bộ Đoàn đóng vai trò nhạc trưởng của tập thể và tôi tin rằng, hoạt động của Đoàn, của địa phương đó rất hào hứng, hấp dẫn.

TN hiện nay rất năng động, sáng tạo, có nhiều bạn rất giỏi. Cán bộ Đoàn phải là người thấu hiểu, khơi gợi, định hướng cho các bạn để họ phát huy sở trường, năng lực của mình.

Không dấn thân thì khó thành công!

Với cá nhân đồng chí, có phải vì phải dấn thân cho công việc mà đến giờ vẫn “phòng không” đi về một mình vậy không?

Việc độc thân có nhiều yếu tố nhưng với cá nhân tôi vô cùng hạnh phúc, thấy rất vui với công việc của mình. Thực ra làm cán bộ Đoàn với tôi như là duyên, là nghiệp. Rất nhiều sự lựa chọn ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng cuối cùng vẫn là công tác Đoàn. Bất kỳ cán bộ Đoàn nào cũng có “máu lửa” trong đó. Ở môi trường công tác Đoàn hãy cứ thể hiện hết năng lực, trách nhiệm trước tiên. Sự bố trí, phân công của tổ chức là niềm vinh dự khi được tín nhiệm giao nhiệm vụ nhưng nếu làm Đoàn mà không mê, không chịu dấn thân vào đó thì theo tôi khó thành công.

Đồng chí có thể chia sẻ những cống hiến, dấn thân của đội ngũ cán bộ Đoàn?

Câu chuyện về cán bộ Đoàn dấn thân, máu lửa với công việc có rất nhiều và khó kể hết. Ngay trong đội ngũ cán bộ Đoàn tôi biết, họ đều có sự lựa chọn, cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, thu nhập cao hơn nhiều, môi trường làm việc đỡ vất vả hơn, cơ hội đi đây đó nhiều hơn nhưng họ vẫn chọn làm công tác Đoàn. Nhiều bạn là thủ lĩnh thanh niên trong trường đại học, tốt nghiệp loại giỏi, được nhiều nơi mời làm việc nhưng họ lựa chọn Đoàn dù lương không cao, làm việc vất vả…

Nhiều nữ cán bộ Đoàn có gia đình còn vất vả nữa, có không ít bạn phải đánh đổi cả hạnh phúc riêng tư cho công việc. Đó là những nỗi niềm riêng các bạn thường để trong lòng hoặc người trong cuộc chia sẻ với nhau, với xã hội, mỗi công việc họ làm được sẽ trở thành niềm vui khi thấy hoạt động thành công, mang lại lợi ích cho thanh niên, cho cộng đồng.

Cám ơn đồng chí.

Theo TPO/ĐX
Số lần đọc: 25453

Tin liên quan