• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Những năm gần đây, phong trào "Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” được huyện đoàn U Minh Thượng chú trọng triển khai sâu rộng. Thông qua đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng. Với sức trẻ, cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ sở đoàn và huyện đoàn, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn thử sức với những mô hình sản xuất mới và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là một người có nhiều hoài bão, thanh niên Nguyễn Quốc Hội, ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Hòa Chánh luôn nổ lực làm việc trên chính mảnh đất quê hương mình. Sau khi hoàn thành học nghề làm chậu kiểng ở Vĩnh Long, trở về quê nhà cùng vốn kiến thức đã học, anh Hội đã bước đầu thành công với việc làm và bán chậu kiểng, mang lại giá trị kinh tế cao, mỗi tháng thu nhập trên 10 triệu đồng.

Anh Hội vui vẻ chia sẻ: "Với sự đồng hành, hỗ trợ của địa phương, tôi có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn vốn, được tạo điều kiện tiếp cận với thị trường nông thôn, có cơ hội tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế hiệu quả ở nhiều huyện khác trong tỉnh". Nhờ vậy, từ số vốn khởi nghiệp ít ỏi 20 triệu đồng ban đầu, đến nay, anh đã trở thành một trong những ĐVTN tiêu biểu của xã Hòa Chánh trong phát triển kinh tế với thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Chậu do anh làm ra có nhiều kích thước và hình dáng khác nhau, giá bán dao động từ 50.000 đồng đến 700.000 đồng. Anh Hội cho biết thêm, sản phẩm ít bị cạnh tranh nên anh có thể chủ động sản xuất nhiều để cung ứng cho thị trị địa phương.

Chậu kiểng đã thành phẩm của Anh Hội

Nhằm giúp thanh niên các vùng nông thôn khởi nghiệp thành công, hàng năm, các cấp Đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phối hợp với các ngành liên quan chuyển giao KHKT và kinh nghiệm, tổ chức xây dựng các mô hình kinh tế. Từ năm đến nay, các cấp Đoàn đã tổ chức 6 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo với chủ để về chăn nuôi, trồng trọt cho 159 ĐVTN; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; triển khai 3 hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 735 thanh, thiếu niên tại 3 trường trung học phổ thông trong huyện; mở 1 lớp dạy nghề trang điểm, làm tóc tại xã An Minh Bắc với 26 học viên tham dự; ra mắt tổ hợp tác đan vỏ nhựa và nuôi lươn tại xã Thạnh Yên A ...

Chậu kiểng do anh Hội làm ra đang chuẩn bị giao cho khách hàng

Tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi, các cấp Đoàn đã tạo cơ hội giúp ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều Chi đoàn vận động đoàn viên gây quỹ để hỗ trợ ĐVTN khó khăn, tổ chức trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế giữa các đoàn viên, phát động phong trào giúp nhau ngày công lao động, vật tư, con giống để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Đoàn đã giúp đỡ 12 thanh niên yếu thế, phát triển kinh tế, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, tổng số dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý là 40,436 tỷ đồng.

Đồng chí Phan Quốc Toàn - Phó Bí thư huyện đoàn U Minh Thượng cho biết: "Hàng năm, Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Bên cạnh đó, tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ được nhiều ĐVTN địa phương trong phát triển kinh tế. Do đầu năm nay, cả nước phải tuân thủ giãn cách xã hội theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN lập nghiệp bị tạm dừng. Vì vậy, thời gian tới, huyện đoàn sẽ dựa trên khảo sát của các cơ sở Đoàn trong toàn huyện để tiến hành giải ngân chương trình vay vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp cho ĐVTN; phối hợp tổ chức các diễn đàn "ĐVTN khởi nghiệp”; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Anh Hội đang tạo hình chậu kiểng tại cơ sở của mình

 

Thanh Nhã
Số lần đọc: 3364

Tin liên quan