• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Cuộc sống của bà con các xã vùng biên giới tỉnh Kiên Giang còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều học sinh trong độ tuổi đến trường phải bỏ học vì gia đình quá nghèo. Chính vì vậy song song với mô hình "Nâng bước em tới trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã triển khai mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” - nhận nuôi học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập và phát triển.

“Con nuôi đồn biên phòng” là một mô hình hiệu quả và mang tính nhân văn sâu sắc. Bên cạnh việc tích cực, tự giác chung tay giúp đỡ các cháu người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mô hình còn phát huy truyền thống đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng với đồng bào các dân tộc trên biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Hiện tại 04 đơn vị tuyến biên giới thuộc BĐBP tỉnh đã nhận nuôi 04 cháu học sinh có điều kiện, hoàn cảnh khó khan trên địa bàn. Các cháu thuộc diện con nuôi được các đơn vị nuôi dưỡng, giáo dục tại đơn vị. các cháu sẽ được học tập, công tác cùng với các cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, các cháu luôn nhận được sự quan tâm tận tình từ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đặc biệt là sự giúp đỡ từ các đoàn viên, thanh niên. Từ dụng cụ học tập, học phí, tiền ăn hàng ngày…. đều được cán bộ chiến sỹ trong đơn vị vậm đọng kinh phí để chăm lo cho con nuôi.

Em Phạm Quốc Sỹ, ngụ ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang), năm nay đã 13 tuổi. Năm học này (2020 - 2021) em vào lớp 6. So về tuổi, Sỹ học trễ hơn bạn bè đồng trang lứa một năm, do hoàn cảnh gia đình. Nhưng được đến trường đi học lại là một điều hạnh phúc vô biên đối với Sỹ.

Em Phạm Quốc Sỹ trong giờ học với hai đoàn viên Chi đoàn Đồn Biên phòng Phú Mỹ

Thượng úy Ngân Văn Hành, đoàn viên Chi đoàn Biên phòng Phú Mỹ tâm sự: “Chúng tôi đóng quân trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn và chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Dù khó, nhưng mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” là mô hình hay, thể hiện tính nhân văn cao nên chúng tôi cố gắng vượt khó để thực hiện tốt”.

“Làm tốt việc này, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao mà còn cùng với chính quyền nơi đóng quân làm tốt công tác chăm lo gia gia đình nghèo, neo đơn. Hiện nay, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã nhận đỡ đầu cho 17 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn và nhận một trường hợp làm con nuôi chung sống tại đơn vị”, đồng chí Hành cho biết thêm.

 “Con nuôi đồn biên phòng” là một mô hình hiệu quả, mang tính nhân văn sâu sắc. Từ mô hình này, mà các đồn biên phòng trên toàn dải đất Việt Nam đã giúp đỡ, bồi dưỡng để hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số nuôi hy vọng học tập, để mai này trở thành người có ích.

 

Đoàn TN BĐBP
Số lần đọc: 3417

Tin liên quan