• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, tối ngày 28/9/2022, tại huyện Kiên Lương Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức sân chơi thanh niên với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Hoạt động đã thu hút trên 400 đoàn viên thanh niên và học sinh trên địa bàn.

Các đội tham gia phần thi trắc nghiệm kiến thức

Sân chơi gồm 04 đội chơi và 03 phần thi chính gồm: Thuyết trình tự giới thiệu về địa phương, đơn vị, những kết quả đạt được của đơn vị trong công tác truyền thông vận động về dân số; Về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; Giới thiệu về Ngày quốc tế trẻ em gái và giới thiệu về các thành viên tham gia đội chơi; Trả lời câu hỏi trắc nghiệm kiến thức và Vẽ tranh cổ động tuyên truyền về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Kết quả, Đội số 1 đến từ các đơn vị Xã Hòa Điền, Bình Trị, Dương Hòa, Kiên Bình và Thị trấn Kiên Lương đã xuất sắc đạt giải nhất; Giải nhì thuộc về Đội số 4 đến từ Đoàn Trường THPT Kiên Lương; Đội số 3 Liên chi đoàn ngành và Đội số 2 Đoàn Trường THCS, THPT Ba Hòn đồng đạt giải ba.

Đ/c Thị Phương Hồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng BTC sân chơi trao giải nhất cho Đội số 1

Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay ở một số quốc gia châu Á đang là một trong những thách thức to lớn của công tác dân số nên được các nhà quản lý, các nhà khoa học và cả thế giới quan tâm giải quyết.

Theo kết quả của Tổng Điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam là 111,5 trẻ trai trên 100 trẻ gái trong khi đó tỷ số này ở mức tự nhiên là từ 103-106 trẻ trai trên 100 trẻ gái. Dự báo, đến năm 2034, Việt Nam sẽ “dư thừa” 1,5 triệu nam giới lứa tuổi từ 15-49 và đến năm 2059, con số này là 2,5 triệu nam giới (bằng 9,5% dân số nam) nếu tỷ số giới tính khi sinh không giảm..

Đội Trường THCS - THPT Ba Hòn đang tham gia phần thi vẽ tranh cổ động

Riêng tại Kiên Giang, nếu như trước năm 2000, Kiên Giang là một trong những tỉnh có mức sinh cao, cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo tỷ lệ cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên trên 10%. Từ khoảng năm 2010, Kiên Giang tiệm cận và bước vào thời kỳ mức sinh thay thế. Đến năm 2019, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của Kiên Giang chỉ còn 1,96 con và là 1 trong 21 tỉnh có mức sinh thấp nhất cả nước. Thói quen sinh đẻ của người dân Kiên Giang đã thay đổi tích cực, đa số chọn kế hoạch hóa gia đình khi đã sinh đủ 2 con để tập trung phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phần thuyết trình về bức tranh của Đội số 1

Hoạt động sân chơi thanh niên là một trong những hoạt động quan trọng, thường xuyên trong công tác tuyên truyền của Đoàn Thanh niên. Qua hoạt động này nhằm tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết các vấn đề về cơ cấu dân số, phân bố dân số, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Đặc biệt, qua sân chơi này giúp cho các em nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức và kỹ năng hướng tới chuyển đổi hành vi bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó bổ sung kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng tuyên truyền tốt của đoàn viên, thanh niên.

Thanh Sơn
Số lần đọc: 3954

Tin liên quan