• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Thực hiện các đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học trong nhà trường. Đặc biệt là trong thời gian đại dịch covid-19 ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sinh hoạt của các em học sinh. Trong bối cảnh đó, công tác giảng dạy, chuyên môn nói chung và Công tác Đội, công tác thiếu nhi nói riêng trong trường học cũng phải có những thay đổi, đổi mới cho phù hợp với điều kiện tình hình trong nhà trường. Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một biện pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả quản lý nhà trường, chuyên môn cũng như của các hoạt động công tác Đội.

Từ những yêu cầu đó, Liên đội đã từng bước triển khai có hiệu quả các phong trào, công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục học sinh thông qua ứng dụng mạng xã hội, từ đó góp phần chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong nhà trường.

Liên đội có sự liên kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp. Tổ chức các buổi sinh hoạt, hướng dẫn học sinh trong sử dụng thiết bị điện tử, điện thoại an toàn, đúng cách, hiệu quả. Liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động với các chủ đề như “an toàn trên không gian mạng”, “Bảo vệ danh tính số”, “Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trên mạng”, “Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn”…

Thầy Nguyễn Thanh Hà, giáo viên TPT Đội triển khai chuyên đề “Bảo vệ danh tính số” cho học sinh nhà trường

Để tăng cường hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, thông tin, kết nối với phụ huynh học sinh, Liên dội tăng cường sử dụng, khai thác những ứng dụng mạng xã hội. Ở đây là các ứng dụng Zalo, Facebook, Youtube và Website. Liên đội có 3 kênh thông tin đó là facebook tại địa chỉ facebook.com/tieuhocvinhbinhbac4; tài khoản zalo official tại địa chỉ zalo.me/c1vbb4; website tại địa chỉ c1vinhbinhbac4.vinhthuan.edu.vn. Kênh Youtube tại địa chỉ youtube.com/@c1vinhbinhbac4 . Các kênh truyền thông để gửi hình tuyên truyền, đăng tải thông tin hướng dẫn tham gia các hoạt động, đăng tải, cập nhật thông tin, tin tức một cách thường xuyên.

Bên cạnh đó, để các nội dung tuyên truyền đến được học sinh một cách sinh động, hấp dẫn được học sinh, Liên đội đã thiết kế những hình ảnh dưới dạng infographic, các hình ảnh với nội dung ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu, màu sắc, hình ảnh sinh động để gửi đến học sinh. Nhiều chủ đề để tuyên truyền định hướng đã được thiết kế như giáo dục truyền thống địa phương, như các bộ hình ảnh, video về kỷ niệm ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống, phòng chống covid-19, tuyên truyền tiêm vắc xin covid-19… Đặc biệt, đến tháng 12/2022, Liên đội đã phát hành được 7 số bản tin măng non (trong đó có 1 số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11), với các chuyên mục như thông tin Liên đội, góc ảnh liên đội, góc kiến thức,… thu hút được đội viên đọc và tham gia những hoạt động trên bản tin. Em Thái Thị Mộng Thùy, học sinh lớp 5A nói “em thấy những hình ảnh, thông tin rất hay, đẹp và bổ ích với chúng em. Qua những hình ảnh được liên đội đăng tải, chúng em học thêm được nhiều điều bổ ích”.

Một số hình ảnh tuyên truyền được đăng tải trên các trang mạng xã hội

Liên đội từng bước thay đổi được hình thức tổ chức các hoạt động Đội phù hợp với điều kiện và xu thế hiện nay như: tăng cường sử dụng các ứng dụng CNTT vào hoạt động đội như: tổ chức sinh hoạt đội trên ứng dụng Google , sử dụng ứng dụng quizziz để đánh giá mức độ tham gia và hiểu biết của các em đội viên. Tổ chức các cuộc thi trực tuyến bằng ứng dụng google forms, quay video, nộp qua Google sheet, tạo bình chọn trên facebook. Ứng dụng hình thức quét mã QR để chuyển kế hoạch, thông tin tuyên truyền đến đội ngũ phụ trách Đội trong nhà trường, văn kiện đại hội Liên đội; thiết kế hình ảnh để kịp thời tuyên dương những tấm gương học tập tốt, đạt thành tích cao trong các hoạt động, phong trào. Cô Lê Kim Chi, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết “Những hoạt động, ứng dụng của Liên đội trong thời gian gần đây đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng cho học sinh trong nhà trường, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả các phần mềm, ứng dụng trong giảng dạy. Mô hình đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia, nâng cao sự hứng thú và yêu thích của các em trong việc tham gia các hoạt động Đội.”

Những phương pháp trên đã giúp cho các hoạt động, phong trào, các nhiệm vụ tuyên truyền của Liên đội không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền của Liên đội nhanh chóng, kịp thời hơn đến với đội viên, nhi đồng. Góp phần thúc đẩy tinh thần chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường./.

 

Thanh Hà
Số lần đọc: 2249

Tin liên quan