• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Xử lý 100% các trường hợp vi phạm; đến tháng 5/2023 chấm dứt hoạt động tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đây là quyết tâm của cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông, nhằm sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng" của Uỷ ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông tuyên truyền,

vận động ngư dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định IUU.

Ngay trên tàu cá của mình, ngư dân xã Bình An, huyện Kiên Lương và ngư dân các tỉnh lận cận được cán bộ chuyên trách Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông tuyên truyền các nội dung liên quan đến Luật Thủy sản, các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời, tổ chức cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với lực lượng chức năng Việt Nam. 

Thượng tá Phan Thành Công, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông, cho biết: Đơn vị đã triển khai cho các trạm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền, vận động ngư dân, chủ phương tiện về sự nỗ lực của tỉnh trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng" của Uỷ ban châu Âu. Đối với những trường hợp vướng mắc về thủ tục, giấy tờ, chúng tôi vận động họ đến ngành chức năng để thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Út, ngư dân xã Bình An, chia sẻ: Được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông thường xuyên tuyên truyền, tôi và bà con ngư dân tại địa phương đã hiểu rõ các quy định về khai thác hải sản. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các ngư dân khác thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đại úy Trần Quốc Cường, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông, cho biết: Ngoài việc tuyên truyền, vận động, cán bộ, chiến sĩ đồn, trạm thường xuyên duy trì tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các khu vực biển được phân công. Trong quá trình tuần tra, những tàu tái phạm, vi phạm, lực lượng Biên phòng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và thông báo về địa phương, để cùng địa phương có biện pháp ngăn ngừa tái diễn.

Ông Trương Hoài Phong, chủ tàu cá ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cho biết: Được lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi đã hiểu rõ việc khai thác hải sản như thế nào để không bị vi phạm. Ngoài việc tuyệt đối không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá còn phải đăng ký và gắn thiết bị giám sát hành trình đầy đủ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông đã tổ chức 12 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó đã phát hiện, xử lý 30 phương tiện thiếu thủ tục, giấy tờ theo quy định. Hiện nay, tất cả các chủ tàu cá và thuyền trưởng đánh bắt xa bờ trên địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Chông quản lý đều đã ký cam kết không đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài. Tất cả ngư dân quán triệt, chấp hành nghiêm Công điện số 732/CĐ-TTg, ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và Chỉ thị và Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 1970

Tin liên quan