• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
ĐTN: Tại Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2022 - 2023 diễn ra sáng 18/7, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam nhấn mạnh các cấp bộ Đoàn phải kiên trì, quyết tâm, quyết liệt, thực hiện cho bằng được các giải pháp cho chuyển đổi số của tổ chức Đoàn.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên Việt Nam, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương Đảng; đồng chí Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ GDCT và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo… cùng các cán bộ Đoàn trường học toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam chia sẻ: “Trong học vừa qua, các cấp bộ Đoàn trường học đã nỗ lực triển khai hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, tích cực thi đua hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Hội nghị hôm nay sẽ là dịp cán bộ Đoàn trường học toàn quốc có cơ hội giao lưu, chia sẻ ý kiến, học hỏi cách làm các mô hình hay, sáng tạo để tiếp tục phát huy vai trò định hướng, đồng hành cùng thanh niên trong trường học trong thời gian tới”.

 

Toàn cảnh Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2022-2023.

Tại hội nghị các đại biểu đã đề xuất những nội dung cụ thể, mang tính hành động nhằm đảm bảo các dự thảo văn bản sẽ phù hợp với tình hình và thực tiễn của từng trường học. Các góp ý bao gồm việc tăng cường các hoạt động tình nguyện, phát triển kỹ năng thực hành xã hội  cho thanh niên, xây dựng môi trường học tập và rèn luyện lành mạnh, tăng cường tư duy sáng tạo và khởi nghiệp cho thanh niên, cũng như đẩy mạnh phong trào văn hóa và thể dục thể thao trong trường học.

Quan tâm, giúp sinh viên củng cố sức khỏe tinh thần

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đồng chí Tô Thành My, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh hiện đại, sinh viên Gen Z gặp nhiều áp lực mới từ những ảnh hưởng của mạng xã hội và nhiều trào lưu, xu hướng độc hại hay áp lực do các bạn tự tạo ra. Vì thế, tổ chức Đoàn cần quan tâm, phối giữa ngành giáo dục với công tác Đoàn bổ sung thêm các chương trình giáo dục tâm lý, giúp học sinh, sinh viên hiểu đúng về sức khỏe tinh thần. Từ đó, chính các em sẽ có thêm nhận thức và trách nhiệm để củng cố, điều chỉnh, cân bằng áp lực, nâng cao sức khỏe tinh thần của mình”.

 

Đồng chí Tô Thành My đề xuất quan tâm, giúp sinh viên củng cố sức khỏe tinh thần

 

Ngoài ra, đồng chí Tô Thành My mong muốn tổ chức Đoàn sẽ phối hợp với Bộ Công an trong việc cụ thể hóa ấn phẩm truyền thông cho sinh viên, học sinh về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng. Qua đó, đoàn viên, thanh niên trong trường học sẽ giảm thiểu được những vấn đề tâm lý trên không gian mạng.

Về nội dung này, đồng chí Trần Văn Đạt – Quyền Vụ trưởng Vụ GDCT Chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đánh giá, không tổ chức nào thực hiện tốt và phù hợp như tổ chức Đoàn trong việc giáo dục, tư vấn tâm lý nói chung và tâm lý học đường nói riêng cho học sinh, sinh viên.

Cần quan tâm, tiếp sức cho giáo viên trẻ

Góp ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM cho rằng, T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cần tiếp sức, đồng hành cùng giáo viên trẻ và thắp sáng ước mơ làm giáo viên trong họ.

Theo đồng chí Trần Thu Hà, giáo viên trẻ khối mầm non, tiểu học, trung học hiện nay gặp áp lực kép về đổi mới chương trình, phương pháp dạy học và cân bằng mức thu nhập thấp với nhu cầu sinh hoạt cơ bản.

 

Đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM phát biểu ý kiến tại hội nghị

“Hiện nay, tôi nhận thấy, bên cạnh các hoạt động dành cho sinh viên, chưa có thêm sân chơi dành cho giáo viên và giảng viên trẻ. Vì thế, tổ chức Đoàn cần tiếp sức và đồng hành cùng họ để thắp sáng ước mơ làm giáo viên cho sinh viên sư phạm mới ra trường”, đồng chí Trần Thu Hà nói.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Thu Hà cũng đề cập đến việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Đoàn nguồn trong trường học do đặc trưng cán bộ Đoàn trường học có sự luân chuyển công tác nhanh.

Đồng chí Đinh Chí Công, Trưởng ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn Bình Định cho ý kiến, tổ chức Đoàn cũng nên có phương án rà soát lại những đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ đã đạt giải trong những năm qua để triển khai thực hiện, áp dụng lên thực tiễn hoạt động Đoàn và các lĩnh vực khác.

“Tôi nhận thấy, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhưng số đề tài được ứng dụng thực tiễn rất ít và đang đặt trên giá sách rất nhiều. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần quan tâm hơn nữa trong việc chuyển hóa những nghiên cứu đó lên thực tiễn để tạo động lực, thôi thúc sáng tạo cho sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ”, đồng chí Công nói.

Kiên trì, quyết tâm thực hiện các giải pháp chuyển đổi số của tổ chức Đoàn

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho rằng, việc góp ý này không chỉ mang tính xây dựng mà còn thể hiện sự tận tụy và trách nhiệm của các đồng chí cán bộ Đoàn đối với việc phát triển thanh niên và công tác đoàn trong trường học. Những ý kiến này sẽ là chất liệu tốt để triển khai các hoạt động và chương trình cho năm học 2023 - 2024, từ đó đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của thanh niên và công tác đoàn trường học trong cả nước.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam nhấn mạnh các cấp bộ Đoàn phải kiên trì, quyết tâm, quyết liệt, thực hiện cho bằng được các giải pháp cho chuyển đổi số của tổ chức Đoàn. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực trường học trong năm học mới tiếp tục triển khai việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt chú trọng triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Bên cạnh đó, trong thời tới, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi dự kiến sẽ có những hoạt động cụ thể hướng đến kỷ niệm 25 năm phong trào thanh niên tình nguyện toàn quốc (1999 - 2024). Đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn cần có giải pháp đẩy mạnh thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện; nâng cao năng lực quản lý dự án, hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng cán bộ Đoàn trường học các cấp, trong đó nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, đẩy mạnh phát triển đoàn viên trong khối Trung cấp. 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị cấp bộ Đoàn khu vực trường học cần có giải pháp nắm bắt dư luận, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các bạn học sinh, sinh viên, kịp thời có dự báo và định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên của khu vực trường học.

Những con số ấn tượng

Theo báo cáo tại Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2022-2023, diễn ra tại Hà Nội ngày 18/7, hầu hết các chỉ tiêu năm học đã đề ra đều hoàn thành 100% và vượt mức.

Trong số các chỉ tiêu đạt 100%, đáng chú ý có việc hơn 2,7 triệu cán bộ Đoàn, đoàn viên và hơn 3,1 triệu thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc; hơn 4.400 Đoàn các trường thực hiện ít nhất 1 phần việc, hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Năm học vừa qua, toàn bộ 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trên cả nước đã tổ chức ít nhất 1 giải pháp phát huy “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương, 1 hoạt động cấp tỉnh dành riêng cho khối giáo viên, giảng viên trẻ, ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số cho học sinh, sinh viên.

Cụ thể hơn, Đoàn các cấp đã đa dạng hóa các hình thức thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Việt Nam trên mạng internet, tích cực ứng dụng chuyển đổi số, thu hút hơn 1,7 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia; xây dựng hơn 4.300 tủ sách, chuyên trang online “Bác Hồ với thanh thiếu nhi”.

Toàn bộ hơn 3.500 đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp -= Nói không với bạo lực học đường”; hơn 3.100 đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tổ chức, duy trì hoạt động tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh.

2 chỉ tiêu đạt vượt mức đề ra của tuổi trẻ khối trường học cả nước gồm: 24.561/20.000 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai (đạt 122,81%); giới thiệu 123.803/100.000 đoàn viên ưu tú với Đảng (đạt 123,80%).

Cũng theo các thống kê, mặc dù chỉ tiêu về giới thiệu đoàn viên ưu tú với Đảng đã vượt tới hơn 23%, nhưng chỉ tiêu về đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng lại chỉ đạt 12,57% và cụ thể là hơn 15 nghìn trường hợp trên tổng số hơn 123 nghìn đoàn viên ưu tú được giới thiệu.

Xác định nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra đối với công tác nêu trên, bên cạnh các giải pháp thường xuyên, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đặt trọng tâm công tác khối trường học năm 2023-2024 vào việc nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp trong khu vực trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên theo hướng thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; không chạy theo số lượng, không hạ thấp tiêu chuẩn.

Cùng với đó, quy trình đăng ký, thực hiện chương trình "Rèn luyện đoàn viên" giai đoạn 2023-2027 và việc đánh giá, phân loại đoàn viên sẽ được ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đồng thời, chủ động thực hiện chủ trương “1+1”: mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội.

Các cấp bộ Đoàn khối trường học cũng sẽ tập trung củng cố chất lượng tổ chức Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ trung cấp; phát triển tổ chức Đoàn tại các trường tư thục, có yếu tố nước ngoài; nâng cao vai trò của đoàn cấp tỉnh, cấp huyện trong chỉ đạo hoạt động Đoàn các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên.

Song song với tăng cường hiệu quả công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, năm học 2023-2024, các cấp bộ Đoàn thanh niên khối trường học đã đề ra một số chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể.

Năm học 2023-2024, các cấp bộ Đoàn khối trường học đặt mục tiêu giới thiệu ít nhất 100 nghìn đoàn viên ưu tú với Đảng, trong đó phấn đấu có 40% bạn trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tiêu biểu, có các chỉ tiêu 80% thanh niên khu vực trường học được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số của Đoàn, Hội các cấp; 60% thanh niên khu vực trường học sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 70% thanh niên khu vực trường học sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; vận động ít nhất 200 tỷ đồng hỗ trợ trao học bổng cho học sinh, sinh viên hỗ trợ học sinh, sinh viên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; giới thiệu ít nhất 100 nghìn đoàn viên ưu tú với Đảng, trong đó phấn đấu 40% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú khối trường học.

 

Nguồn: Trung ương Đoàn
Số lần đọc: 1936

Tin liên quan