• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Với mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường biển đến cộng đồng, đều đặn hàng tháng, nhiều bạn trẻ trong câu lạc bộ thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường tại xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) hăng hái tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển.

Kiên Lương có bờ biển dài hơn 50km, với hơn 54 hòn đảo lớn nhỏ, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển du lịch biển và khai thác nuôi trồng thủy sản. Ước tính mỗi năm, Kiên Lương đón trên 300.000 lượt du khách đến tham quan, tạo việc làm sinh kế ổn định cho nhiều người dân.

Sự phát triển của ngành du lịch tác động không nhỏ đến môi trường biển, tình trạng vứt rác bừa bãi trên bãi biển tại Bãi Dương, khu vực tiếp giáp giữa 2 ấp Hòn Trẹm và Bãi Giếng, xã Bình An. Phần lớn rác thải từ các quán ăn uống thải trực tiếp ra bãi biển không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ của biển.

Trước nguy cơ vẻ đẹp của biển có thể biến mất, 5 năm qua, các bạn trẻ trong câu lạc bộ thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường xã Bình An tổ chức nhặt rác tại bãi biển dù ngày nắng hay ngày mưa, từ ngày 5 đến ngày 10 hàng tháng.

Theo Bí thư Xã đoàn Bình An Hồ Lập Đông, ban đầu câu lạc bộ có 15 thành viên. Các bạn rất tích cực, không ngại khó khăn, sẵn sàng dành thời gian cuối tuần để cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Người dân, các tiểu thương tại khu du lịch thấy thành viên câu lạc bộ làm cũng hăng hái tham gia. Bây giờ, mỗi lần thành viên câu lạc bộ tổ chức ra quân làm sạch bãi biển thu hút trên 40 người dân cùng tham gia. 

Thành viên câu lạc bộ thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang)

tham gia nhặt rác tại khu vực Bãi Dương. 

Chị Trần Thị Thu Trinh, ngụ ấp Bình Đông, xã Bình An, huyện Kiên Lương, chia sẻ: “Tôi rất thích tham gia các hoạt động thu gom rác thải ở bãi biển. Dù chỉ là việc làm nhỏ nhưng tôi mong được đóng góp một ít công sức của mình để bảo vệ môi trường, giữ màu xanh của biển, góp phần tạo mỹ quan cho khu du lịch”.

Những nỗ lực của các bạn trẻ trong câu lạc bộ đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương về việc bảo vệ môi trường biển. 5 năm thực hiện, câu lạc bộ thu gom trên 6 tấn rác thải nhựa đem đi tiêu hủy.

Các bạn còn trực tiếp đến nhà các hộ dân ven biển, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khu vực Bãi Dương vận động ký cam kết không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường biển, tự trang bị dụng cụ chứa rác thải đảm bảo vệ sinh, phân loại rác đúng quy định. Đến nay, có 63/63 hộ dân ký cam kết.

So với thời điểm xây dựng mô hình, tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định đã giảm đáng kể. Đặc biệt, các hộ dân sống và kinh doanh ăn uống tại khu vực Bãi Dương đã có ý thức chủ động thu gom và xử lý rác bằng cách tự phân loại rác thải tại hộ gia đình. Đối với rác thải có thể tái chế như giấy, kim loại, nhựa…, hộ dân thu gom lại để bán cho cơ sở thu mua phế liệu; thức ăn thừa, sản phẩm sau sơ chế như rau, củ, quả được tận dụng cho chăn nuôi; chủ động trang bị vật dụng chứa rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng.

Theo anh Hồ Lập Đông, hiệu quả của mô hình góp phần bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan khu vực Bãi Dương, Ban Chấp hành Xã đoàn Bình An tiếp tục nhân rộng ra các khu vực khác trên địa bàn xã như khu vực cống Lung Lớn 2 ấp Hòn Chông, khu vực Bãi Nò, Bãi Xì, ấp Bãi Giếng… tiếp tục thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 1373

Tin liên quan