• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Ngày 30/11/2023, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị Báo cáo viên BCH Tỉnh đoàn quý IV/2023, gắn với toạ đàm chủ đề “Tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hoá trong kỷ nguyên số”. Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Phan Đình Nhân – Bí thư Tỉnh đoàn cùng 50 đồng chí là Báo cáo viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khoá XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Các đồng chí phụ trách công tác tuyên truyền của các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Thạc sỹ Trần Quốc Giang – Chuyên viên Phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã trình bày chuyên đề “Bảo tồn, phát huy hệ giá trị văn hóa, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Kiên Giang trong thời kỳ mới”.

Hội nghị đã nghe Huyện đoàn Gò Quao trình bày tham luận với chủ đề “Phát huy vai trò của thanh niên trong việc xây dựng và phát triển Văn hoá, con người Gò Quao, Kiên Giang”; Huyện đoàn Vĩnh thuận tham luận chủ đề “Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc góp phần giáo dục lý tưởng cho thanh niên vĩnh thuận” và Đoàn Trường Cao đẳng Kiên Giang tham luận “Tác động của cuộc các mạng công nghệ 4.0 đến giữ gìn giá trị văn hoá dân tộc”.

Thạc sỹ Trần Quốc Giang báo cáo chuyên đề tại hội nghị

Qua phần gợi ý của chủ toạ hội nghị, các đại biểu và diễn giả cũng đã trao đổi ý kiến trực tiếp xung quanh các vấn đề như: Thực trạng nhận thức của thế hệ trẻ về văn hoá và những giải pháp nhằm đổi mới phương thức giáo dục cho đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ về văn hoá; Ứng dụng công nghệ số trong gìn giữ, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đến với thanh thiếu nhi; Những tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, quá trình toàn cầu hoá đến giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Đình Nhân – Bí thư Tỉnh đoàn gợi ý các cấp bộ Đoàn một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tập trung thực hiện trong thời gian tới:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục thanh niên ý thức trân trọng các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương, dân tộc. Các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục định hướng xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, nền tảng là những giá trị, đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam với những giá trị cốt lõi “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Thứ hai, không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống; xây dựng các ấn phẩm hiện đại, ngắn gọn, thu hút để giới thiệu về các ngày lễ, các sự kiện lớn; tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống của địa phương, đất nước, danh nhân văn hoá, các bậc tiền bối cách mạng với hình thức mới mẻ, hấp dẫn thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động để thanh niên tham gia bảo tồn các di sản văn hoá, các giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương thông qua các hoạt động tham gia tu sửa, tôn tạo, bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tại địa phương; chỉnh trang khuôn viên các tượng đài, nghĩa trang, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Đ/c Phan Đình Nhân - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu kết luận hội nghị

Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hoá, di tích lịch sử, cách mạng của địa phương, đất nước thông qua các hoạt động về nguồn, hành trình đến với địa chỉ đỏ; tích cực đăng tải và chia sẻ các video clip, hình ảnh, thông tin giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cách mạng, di sản văn hóa … của địa phương trên các nền tảng mạng xã hội; thành lập các câu lạc bộ, đội hình tình nguyện hướng dẫn du lịch, giới thiệu danh lam, danh thắng, di sản văn hóa truyền thống của địa phương; tham gia hỗ trợ tổ chức các lễ hội truyền thống.

Thứ năm, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên mặt trận văn hóa, đấu tranh chống lại các sản phẩm, thông tin xấu độc, lai căng, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng của các thế lực thù địch. Các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, qua đó những thông tin tốt, những câu chuyện đẹp được lan toả rộng rãi, góp phần thực hiện chủ trương đưa thông tin tích cực trở thành luồng thông tin chủ đạo trên mạng xã hội, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực”. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cần kịp thời nắm bắt các xu hướng, trào lưu, tâm trạng, suy nghĩ của thanh niên, từ đó kịp thời định hướng, tuyên truyền, giáo dục và giải quyết các vấn đề mà thanh niên tỉnh nhà quan tâm./.

 

Thanh Sơn
Số lần đọc: 1162

Tin liên quan