• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
ĐTN: Tại Diễn đàn quốc gia "Chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện", Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, các ý kiến trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị rất tâm huyết, xác đáng, thể hiện trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong chăm lo, phát huy lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện trong tình hình mới.

Sáng 05/4, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Hội Cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn quốc gia với chủ đề “Chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện”.

 

Các đồng chí: Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam điều hành diễn đàn.

 

Diễn đàn được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc.

Tại điểm cầu Hà Nội có sự tham dự của các đồng chí: Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Tường Lâm - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Minh Triết - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Diễn đàn tập trung 03 nhóm vấn đề gồm: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; Việc triển khai thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; Những vấn đề đặt ra và đề xuất, kiến nghị về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện cùng các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề Diễn đàn.

Ra mắt Hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi

Tại Diễn đàn, Hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi đã ra mắt gồm 20 thành viên là lãnh đạo Trung ương Đoàn, các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên trên 13 lĩnh vực, gồm: Giáo dục và đào tạo; Lao động, việc làm; Khởi nghiệp; Văn hoá, nghệ thuật; Thể dục, thể thao; Y tế, sức khoẻ; An ninh quốc phòng; Tâm lý - xã hội; Kỹ năng sống; Pháp lý; Công nghệ thông tin; Ngoại giao; chính sách Đoàn, Hội, Đội.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng Hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi

 

Trong đó, TS Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn; TS Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn; Ths Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương làm Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cùng 17 thành viên khác.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, Diễn đàn được tổ chức với mục đích góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; nhận diện rõ hơn các bất cập của chính sách cũng như trong việc thực hiện chính sách đối với lực lượng này. Từ đó kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương quyết định những chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện phù hợp với tình hình mới.

 

Đồng chí Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Theo đồng chí Tạ Văn Hạ, đây cũng là dịp để cổ vũ, ủng hộ tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên bằng việc thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên.

Nhiều chính sách cho thanh niên khi tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện

Mở đầu Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Đức Tiến - Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Hà Nội đặt câu hỏi về các chính sách của nhà nước khi thanh niên tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện; tổ chức Đoàn làm thế nào để đảm bảo cho thanh niên tình nguyện được hưởng các chính sách trên cũng như chế độ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với việc làm đối với thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án.

 

Đồng chí Lương Thị Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên, Bộ Nội vụ trao đổi tại Diễn đàn

 

Liên quan đến chính sách về thanh niên tình nguyện, đồng chí Lương Thị Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên (Bộ Nội vụ) cho biết, thực hiện các điều 22 và 23 Luật Thanh niên, năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17, quy định chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện. Theo đó, thanh niên tham gia đều được hưởng các chính sách, như được ký hợp đồng, đào tạo bồi dưỡng, được hưởng các chế độ chính sách khác… Sau khi kết thúc Chiến dịch sẽ được cấp giấy chứng nhận. Đây chính là cơ sở để thực hiện chính sách tiếp theo như tuyển dụng công chức, viên chức, bầu cán bộ các cấp xã, huyện.

Bên cạnh đó, Nghị định 17 cũng quy định, khi tham gia các hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng đều được bồi dưỡng đào tạo về kỹ năng khi tham gia các hoạt động tình nguyện, được trang bị thiết bị bảo hộ cần thiết, được đóng BHYT.

 

Diễn đàn được kết nối tới điểm cầu các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc

 

Đồng chí Lương Thị Hải Anh cũng đề nghị, ngay khi phát động xây dựng kế hoạch phải đẩy mạnh việc triển khai tuyên truyền các chính sách đối với thanh niên, khi tham gia các bạn được gì cũng như trách nhiệm của thanh niên khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội.

Đối với chế độ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, đồng chí Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) cho biết, thông tư số 43 năm 2016 về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề quy định, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện được hỗ trợ đào tạo nghề, chủ yếu là hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp dưới 3 tháng. Thông tư cũng quy định hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại với những nơi đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, còn có chính sách hỗ trợ về tín dụng đối với học sinh sinh viên, tùy nhóm đối tượng.

Cộng điểm ưu tiên cho TNXP khi tham gia tuyển công chức, viên chức

Tại chương trình, đồng chí Lê Thị Nguyệt - cán bộ Ban Tổ chức Kiểm tra Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đặt câu hỏi về quy định đối với đội viên TNXP sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì được ưu tiên khi tham gia tuyển công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức, viên chức.

Đồng chí Lương Thị Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên (Bộ Nội vụ) cho biết, theo Nghị định 138, một trong những đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng đó là TNXP hoàn thành nhiệm vụ từ 20 tháng trở lên. Cụ thể, TNXP sẽ được cộng 2,5 điểm ở vòng 2 khi tham gia tuyển dụng thành công chức. Tương tự đối với Nghị định 115 cũng quy định, TNXP tham gia thi tuyển viên chức cũng được cộng 2,5 điểm khi vào vòng 2.

Ngoài ra, hằng năm, các cơ quan có thẩm quyển sẽ ban hành kế hoạch và thông tin rộng rãi về việc thi tuyển công chức, viên chức để các ứng viên có đủ tiêu chuẩn, năng lực, phù hợp với vị trí việc làm tham gia thi tuyển.

Thực hiện các chính sách phải đúng, trúng

 

Đồng chí Lê Thanh Tú - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn

 

Trao đổi về các giải pháp để hoàn thiện hệ thống lưu trữ hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục chứng minh, tăng cường công tác tuyên truyền, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết hồ sơ cho TNXP, đồng chí Lê Thanh Tú - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn cho biết, thời gian qua, Trung ương Đoàn tích cực phối hợp với các đơn vị xây dựng Nghị định, chính sách cho thanh niên xung phong, trong đó có Nghị định 28. Hệ thống lưu trữ hồ sơ của thanh niên xung phong đã được Trung ương Đoàn hoàn thiện. Giai đoạn từ năm 1998 trở về trước đang còn gặp những khó khăn nhất định, Trung ương Đoàn đang phối hợp chặt chẽ với Hội cựu thanh niên xung phong tiếp tục xử lý vấn đề này.

 

Đồng chí Vũ Trọng Kim - Chủ tịch T.Ư Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam

 

Trao đổi thêm về nội dung này, đồng chí Vũ Trọng Kim - Chủ tịch T.Ư Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam cho rằng, dữ liệu hồ sơ rất cần thiết nhưng cần thiết nhất hiện nay là Trung ương Đoàn cần có mối liên hệ với các cấp chính quyền địa phương để thông tin các chương trình dự án từ cấp xã, huyện, tỉnh, quốc gia.

Việc thực hiện các chính sách phải đúng, trúng mới quan trọng chứ không phải là chính sách nhiều hay ít. Chính sách về động lực là một phần nhưng chính sách về vật chất, tiền lương, tiền thưởng của người lao động bây giờ rất quan trọng, chứ không chỉ mỗi xung kích và xung phong”, đồng chí Vũ Trọng Kim nói.

Đồng chí Vũ Trọng Kim đề nghị, với những địa bàn khó khăn, gian khổ mà thanh niên xung phong tham gia cần có chính sách tiền lương, thưởng tăng lên từ 30-50%. Đồng thời, phải có có cơ chế đặc thù cho thanh niên xung phong, đặc biệt với thanh niên có sáng kiến, đầu tư có tính chất mạo hiểm, thúc đẩy thanh niên ngoài mục tiêu cống hiến cho đất nước, còn làm giàu chính đáng.

Phát huy hiệu quả mạng lưới tình nguyện 

Nói về giải pháp tăng cường kết nối, tập hợp và phát huy hiệu quả hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, hội, đội, nhóm, nhất là tập hợp thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện trên mạng mạng xã hội và trong các cộng đồng trực tuyến, đồng chí Đỗ Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia cho biết, hiện nay Trung tâm Tình nguyện Quốc gia mở rộng mạng lưới ra 4 khu vực: Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên. Tại đây, đều có các Ban thường trực có 10-15 trưởng đội, nhóm tình nguyện nhằm điều hành, trở thành cánh tay nối dài của trung tâm để kết nối với các lực lượng tình nguyện, đội, nhóm, Câu lạc bộ nhằm triển khai các hoạt động tình nguyện.

 

Đồng chí Đỗ Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia

 

Hiện nay, mạng lưới đã phát triển hàng ngàn câu lạc bộ, đội, nhóm. Riêng năm 2023 mạng lưới đã phát huy hơn 4.900 hoạt động, làm lợi hơn 220 tỷ đồng. Với mục tiêu năm 2030 tổ chức Đoàn, Hội định hướng, hỗ trợ đồng hành phát huy 3.000 đội, nhóm, câu lạc bộ tình nguyện, Trung ương Đoàn xác định triển khai các nhiệm vụ: tập huấn ban chủ nhiệm; thường xuyên chủ động tìm kiếm đồng hành Câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn; tổ chức diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh, thành Đoàn với đội nhóm; tuyên dương khen thưởng; xây dựng cổng thông tin kết nối với các Câu lạc bộ, đội, nhóm.

 

Đoàn viên thanh niên tham dự Diễn đàn

 

Khi tập hợp các Câu lạc bộ, đội, nhóm, Trung tâm luôn xác định tạo điều kiện tốt nhất cho các đội nhóm, thông qua việc: đảm bảo tư cách pháp nhân; có công văn của Trung tâm gửi về địa phương, tỉnh thành Đoàn; tổ chức các hoạt động tôn vinh khen thưởng kịp thời. Thực tế, nhiều thủ lĩnh đội nhóm, câu lạc bộ tình nguyện sau khi tham gia vào mạng lưới Trung tâm tình nguyện quốc gia đã có sự trưởng thành trở thành hạt nhân lan toả phong trào thanh niên tình nguyện, có người đạt giải thưởng Tình nguyện quốc gia.

Trả lời câu hỏi về định hướng, giải pháp để thực hiện đồng bộ, thống nhất việc cấp giấy chứng nhận, công tác thi đua khen thưởng đối với thanh niên tình nguyện, đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn cho biết, các hình thức khen thưởng tình nguyện đã được đưa vào các quyết định, quy định cụ thể. Các cơ quan tổ chức hoạt định tình nguyện có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tình nguyện cho cá nhân, tổ chức tham gia theo mẫu quy định.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn trao đổi tại Diễn đàn

 

Về công tác khen thưởng đối với thanh niên tình nguyện, quy chế của T.Ư Đoàn quy định trao tặng Huy hiệu Thanh niên tình nguyện. Từ năm 2010 đến nay, T.Ư Đoàn tiến hành trao tặng gần 200 Huy hiệu Thanh niên tình nguyện. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp cũng triển khai tặng bằng khen, giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam nhận định, Diễn đàn đã được nghe nhiều ý kiến tâm huyết, chia sẻ bổ ích, kiến nghị xác đáng về các vấn đề liên quan đến chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện.

 

Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu bế mạc Diễn đàn

 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện luôn luôn giữ vị trí quan trọng tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách, khó khăn, gian khổ, tham gia bảo vệ tổ quốc, an toàn xã hội và an ninh quốc phòng trong xây dựng đất nước

Ngay sau Diễn đàn, Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam sẽ tổng hợp đầy đủ các vấn đề, các câu hỏi và kiến nghị chính đáng của thanh niên gửi đến các Bộ, ngành giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Ban tổ chức Diễn đàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đối với thanh niên và công tác thanh niên để góp phần giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên, vì sự phát triển toàn diện của thanh niên và khích lệ, cổ vũ thanh niên xung kích trong sự nghiệp xây dựng đất nước./.

Nguồn: Trung ương Đoàn
Số lần đọc: 201

Tin liên quan