• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến các hành vi lừa đảo trên mạng. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng thông tin giả mạo, các đường link nguy hiểm, giả danh cơ quan chức năng hoặc cài cắm ứng dụng độc hại để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân, truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng.

Ngày 10-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Kiên Giang ban hành Công văn 1256/BCĐ-CAT thông báo thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương...

Theo Công văn 1256/BCĐ-CAT, từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến các hành vi lừa đảo trên mạng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng thông tin giả mạo, các đường link nguy hiểm, giả danh cơ quan chức năng hoặc cài cắm ứng dụng độc hại để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân, truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng.

164601Photo copy

Ảnh minh họa các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Trong số các thủ đoạn phổ biến, có những hình thức như lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”, cuộc gọi video deepfake, deepvoice, lừa đảo “khóa sim” vì chưa chuẩn hóa thuê bao, giả mạo biên lai chuyển tiền thành công, giả danh giáo viên hoặc nhân viên y tế để thông báo người thân đang cấp cứu, tuyển dụng trực tuyến giả mạo ngân hàng, công an và các chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu hoặc cộng tác viên online…

Đặc biệt, nhiều đối tượng còn đánh cắp thông tin từ căn cước công dân để vay nợ tín dụng, lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa, lấy cắp mã OTP từ Telegram, sử dụng AI để tạo cuộc gọi giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để phòng ngừa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Kiên Giang khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

 

Người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, email hoặc mạng xã hội. Người dân cần kiểm tra tính xác thực của các thông tin nhận được từ người lạ qua điện thoại, tin nhắn và không cung cấp thông tin tài chính cá nhân hay chuyển tiền cho người lạ. Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo từ các cơ quan chức năng.  

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 142

Tin liên quan