• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Để hỗ trợ thanh niên địa phương lập thân lập nghiệp, thời gian qua xã đoàn Tân Hội huyện Tân Hiệp luôn chú trọng việc đa dạng hóa cơ cấu cây trồng vật nuôi tạo điều kiện phát triển những mô hình sản xuất mới có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thanh niên.

 

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của tỉnh Kiên Giang, xác định nguồn thu nhập chính của đa số thanh niên tại xã đến từ canh tác 2 vụ lúa trong năm. Vì thế có không ít thanh niên chưa tận dụng hết nguồn lực và quỷ thời gian lao động mình nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Để giúp thanh niên giảm thời gian nông nhàn tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập gia đình, sau khi tìm hiểu và tham quan thực tế nhiều mô hình sản xuất, BCH xã Đoàn Tân Hội huyện Tân Hiệp đã triển khai thí điểm mô hình nuôi ếch trong ĐVTN ở địa phương. Là một trong những thanh niên đầu tiên được hỗ trợ thực hiện mô hình, anh Lê Văn Hùng sau khi tham dự các lớp tạp huấn do xã đoàn tổ chức, anh nhận thấy ếch là loài động vật dễ nuôi do thời gian sinh trưởng ngắn có thể chủ động được nguồn thức ăn và con giống. Do đó, năm 2010 anh  đã nuôi thử nghiệm giống ếch Thái Lan, lứa đầu chỉ dám nuôi vài trăm con giống, nhưng nhận thấy dễ nuôi, đạt chất lượng và lợi nhuận cao nên về sau dần mở rộng quy mô. Hiện nay số ếch anh Hùng nuôi là gần 13.000 con trên diện tích mặt nước gần 1.200m2 , mỗi năm anh bán được 2 – 3 đợt, mỗi đợt lợi nhuận gần 30 – 40 triệu đồng.

Về quy trình nuôi ếch, anh Hùng chia sẻ: khi ếch còn nhỏ thì nuôi chung ao gièo và cho thức ăn loại nhỏ, khoảng 10 ngày ếch lớn hơn thì lựa ra những con trội nuôi riêng với ếch nhỏ ngừa trường hợp cắn nhau và dễ dàng phân loại chăm sóc. Theo anh Lê Văn Hùng, ếch nuôi không cần diện tích lớn nhưng nguồn nước không được ô nhiễm, ếch thường ăn những loại thức ăn thông thường như những loài cá nước ngọt nên rất dễ chủ động nguồn thức ăn.

Từ thành công ở mô hình nuôi ếch của anh Lê Văn Hùng, xã Đoàn Tân Hội đã chủ động đề ra kế hoạch, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho ĐVTN địa phương. Đ/c Nguyễn Xuân Đằng, Bí thư xã Đoàn Tân Hội cho biết về kế hoạch phát triển mô hình trong thời gian tới, hiện tại, xã Đoàn đang vận động một số thanh niên đã tham gia mô hình tự gầy giống để có số lượng con giống nhiều hỗ trợ cho những thanh niên trong xã nuôi với số tiền 500đ/con thay vì bắt con giống từ bên ngoài là 1000đ/con. Bên cạnh đó xã Đoàn sẽ chủ động liên hệ với đại lý thức ăn để hỗ trợ thanh niên giúp nhẹ chi phí trong việc chăm sóc.

Công tác nhân rộng mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi luôn được xã Đoàn Tân Hội huyện Tân Hiệp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đây là hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVTN, góp phần làm giảm tình trạng thanh niên rời địa phương đi làm ăn xa, tạo cơ hội cho thanh niên vững tâm phát triển kinh tế theo hộ gia đình, mạnh dạn vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình.

  • N.Bích

 

Số lần đọc: 37336

Tin liên quan