• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

 

Tự tin, linh hoạt, MC là người thổi hồn cho những chương trình truyền hình, game show, events (sự kiện) bằng sự khéo léo của mình. Nhiều người quan niệm sai lầm rằng MC đồng nghĩa với việc phải xinh xắn hoặc đẹp trai, nhưng sự thật thì xinh không bằng duyên, vẫn rất cần khiếu ăn nói truyền cảm, linh hoạt và nhạy bén.

MC - nghề hái ra tiền nhưng không đơn giản

 Ngọc Anh nổi lên với danh hiệu Miss Audition và đang là MC của chương trình Cafe @ trên VTC1

MC tuy không phải là những sao nổi tiếng với lực lượng fan hùng hậu, đi đâu cũng phải bao bọc cẩn thận và nhận hoa tíu tít, nhưng bạn có thể là “linh hồn” của những chương trình lớn, thu hút hàng triệu ánh nhìn.

Một điều nữa khiến cho nghề MC trở thành nghề được săn đuổi chính là khoản thu nhập hứa hẹn với cơ hội được thăng tiến nhanh chóng nếu bạn thực sự có tài.

Những MC “cứng” dẫn chương trình cho truyền hình ngoài việc nhận lương của đài còn được các tụ điểm, show nhạc mời dẫn chương trình. Thậm chí, cả dẫn những chương trình họp báo cho một tập đoàn lớn, với khoảng 1 giờ đồng hồ MC được trả 1triệu/chương trình.

Các bạn trẻ hiện nay đang săn tìm những công việc trở thành Promotion (giới thiệu sản phẩm) chuyên nghiệp giới thiệu sản phẩm của các công ty, nổi tiếng như LG, Sam Sung thì giá thù lao cho một chương trình khoảng 3 giờ là 2 -5 triệu.

Với những envent lớn của các “đại gia” như OMO, S – fone, Mattel (búp bê Barbie) thì giá trả cho MC khoảng 1.000 USD, một khoản tiền không nhỏ.

Nếu bạn đang là người dẫn chương trình cho các hoạt động của trường, là một gương mặt “triển vọng” cơ hội sẽ đến khi các phòng trà, show ca nhạc lẻ hàng đêm hoặc ở tỉnh mời bạn, giá cho mỗi đêm thường từ 300 – 400 ngàn. Tổng thu nhập bình quân của một MC nổi tiếng khoảng hơn 10 triệu/tháng, còn MC bình thường, MC tuổi teen cũng nằm trong khoảng 2 – 3 triệu/tháng.

Nếu có khuôn mặt ăn hình, có thể những MC còn được mời chụp hình cho các tạp chí, hoặc chính họ được mời làm nhân vật chính của một chương trình quảng cáo.

Tuy vậy, nghề MC đòi hỏi bạn có nhiều kĩ năng và vốn kiến thức phong phú để có thể đảm nhận nhiều vị trí. MC đôi lúc là người biên tập chương trình, là người thiết kế sáng tạo cho chính chương trình của mình chứ không đơn giản là học thuộc lời và đứng nói như cái máy.
Muốn trở thành MC giỏi bạn cần có đài từ tốt - giọng nói phải tròn vành, rõ chữ. Cơ miệng của bạn phải rõ ràng.
 
"Muốn đạt được điều gì thì nhất thiết phải học cách tiến tới nó thế nào" - MC Thủy Anh (Cafe @) chia sẽ kinh nghiệm làm MC

Nghệ thuật diễn cảm – ánh mắt, đôi tay thậm chí cả những cái nhíu mày cũng là cách biểu đạt tình cảm hữu hiệu nhất, cùng lúc bạn phải diễn tả nội dung và chú ý phối hợp nhuần nhuyễn bước đi, đôi tay với lời nói. Mỗi MC đều có phong cách, cá tính riêng dễ nhận thấy, người thì với nụ cười trong trẻo, người thì có cách ngắt nhịp đứt đoạn nhưng ấn tượng…

Nghệ thuật biên soạn lời dẫn – bạn nhất thiết phải có kiến thức sâu rộng, có khả năng khai thác đề tài và sử dụng ngôn từ khi dẫn chương trình. Những lúc gặp tình huống bất ngờ, bạn không thể để mình bị “khớp” mà nhanh nhạy xử lý, suy nghĩ ngay trên những bước đi của mình.
Phương pháp phối hợp - phối hợp với những người dẫn chung chương trình, giao lưu với khán giả... Để làm chủ một sân khấu nhưng quan trọng là biết khiêm tốn mình để nâng những người khác lên đúng với mục đích, rất nhiều bạn trẻ mới tham gia làm MC đã quá tham nói, tham chọc cười cho khán giả dẫn đến khô cứng và nhạt nhẽo.
Đối với các MC hiện nay, cái quan trọng nhất là biết gây cười hài hước đúng lúc, để khỏa lấp những thiếu xót, chỗ trống trong chương trình. Nếu bạn có thể làm khán giả bật cười thoải mái thì dù bạn không có một khuôn hình xinh như mộng nhưng bạn vẫn chiến thắng những thử thách của nghề MC.

CC (st)

Số lần đọc: 32347

Tin liên quan