• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Thay vì nhận hàm thiếu uý khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân như những học viên khác, Nguyễn Phương Linh (lớp B4D36) được Bộ Công an phong hàm trung uý. Đây là thành tích 25 năm qua mới có ở nhà trường.

Nguyễn Phương Linh, học viên lớp B4D36 đã trở thành thủ khoa đầu ra của Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2015, được thăng hàm trung uý thay vì thiếu uý như các sinh viên khác. Thượng tá Phùng Thị Loan, người có gần 40 năm công tác tại Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, từ khoá D11 có học viên tốt nghiệp xong được phong luôn hàm trung uý đến khoá D36 này, tức là 25 năm sau, mới có em làm lại được điều đó.

Nguyễn Phương Linh - thủ khoa phá kỷ lục 25 năm có một học viên

được gắn hàm trung uý ngay khi tốt nghiệp của Học viện Cảnh sát nhân dân

Là giáo viên chủ nhiệm khoá D36 suốt 4 năm, thượng tá Loan chứng kiến từng bước trưởng thành của Nguyễn Phương Linh. "Em ấy bé như con chim chích (cao 1m58, nặng 46 kg) giữa phần đông học viên cao lớn của học viện, nhưng lại có tinh thần thép, sự thông minh, linh hoạt khi giải quyết các vấn đề. Không chỉ học tốt toàn diện các môn văn hoá, Linh còn năng nổ tham gia hoạt động ngoại khoá, văn nghệ, đi tình nguyện ở vùng xa. Có những lúc bị sốt cao, em vẫn nhiệt tình làm phong trào cùng đồng đội", thượng tá Loan chia sẻ ấn tượng về Linh.

Cô Loan cho biết, Linh là con của một cựu lãnh đạo trong trường. Với điều kiện ấy, em hoàn toàn có thể nhận được sự ưu ái. Tuy nhiên, Linh luôn khiêm tốn và chưa bao giờ tỏ thái độ 'con quan'. "Phải đến năm thứ 4-5 thầy cô mới biết thân thế của em ấy. Trước đó, Linh hoàn toàn không thể hiện gì. Em đã không cần dựa vào danh tiếng của bố mẹ mà cứ nỗ lực hết mình vươn lên trong học tập. Tôi rất nể phục điều này ở Linh", cô Loan tâm sự.

Phạm Văn Thiệu (lớp B11D36) - "đối thủ" cạnh tranh chức thủ khoa đầu ra, đồng thời là người luôn bám sát điểm số với Phương Linh trong suốt 5 năm học nhận xét, nữ sinh này khiêm tốn, hoà đồng, đa tài, năng động. Thiệu khâm phục danh hiệu thủ khoa được trao cho Phương Linh bởi "Nó xứng đáng với những nỗ lực hết mình của bạn ấy và em thua Linh ở các hoạt động văn nghệ, phong trào". 

Chia sẻ về những thành tích mới đạt được, cô gái có ngoại hình "chim chích" Nguyễn Phương Linh cười hiền bảo, phải tới khi thực sự được gắn hàm trung uý lên vai áo, em mới dám tin mục tiêu đặt ra đã hoàn thành.

Linh kể ban đầu không chọn Học viện Cảnh sát nhân dân để thi bởi chứng kiến bố mẹ, anh chị... làm nghề này vất vả quá. Nghĩ đến việc vào trường suốt ngày chỉ học súng ống, võ vẽ, nữ sinh THPT Kim Liên từng lọt top thi chung kết Miss Teen 2009 thấy ái ngại. Sau khi được gia đình động viên, chỉ ra tương lai tươi sáng trong công việc, Linh bị thuyết phục rồi bỏ Đại học Kinh tế quốc dân để thi khối D vào Học viện Cảnh sát nhân dân. "Khi thực sự vào trường em mới nhận ra mình hợp với môi trường này vô cùng. Ở Học viện em không chỉ được học võ, súng, văn hoá mà còn tham gia nhiều hoạt động ca hát, dân vũ...", Linh kể. 

Nguyễn Phương Linh được Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân

gắn hàm trung úy tại lễ bế giảng và tốt nghiệp khóa học

Năm tháng học tập vất vả đã tôi luyện cho Linh sức khoẻ, bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn. Những ngày hè nắng rát da vẫn phải đứng chào cờ, tập luyện ngoài trời, tối về cả phòng ký túc mất ngủ vì mỗi người chỉ có một chiếc quạt nhỏ nên nóng quá; những ngày đông buốt giá buổi sáng vẫn thức dậy từ 5h tập thể dục, tối thay nhau chắt chiu từng ấm nước đun sôi để tắm... là ký ức đẹp chẳng bao giờ Linh có thể quên.

"Em trở nên khoẻ hơn, rắn rỏi, chịu khổ tốt để đến giờ về nhà nằm điều hoà lại thấy lạnh quá. Điều đặc biệt nhất khi học trong trường là cuộc sống ở tập trung cùng kham khổ, sướng vui với bạn bè, thầy cô suốt 5 năm đã cho em những đồng đội tốt. Em đồng thời biết ứng nhân xử thế và thay đổi được bản tính nóng nảy trước đây", cô gái 23 tuổi tự hào chia sẻ.

Đặt mục tiêu ra trường với hàm trung uý, nữ sinh đã cố gắng học tập, rèn luyện. Trên lớp, em luôn cố gắng giữ sự tập trung cao độ để nắm vững bài và thường xuyên trao đổi, phát biểu ý kiến. Cận ngày thi học phần là thời gian Linh "cày nát" các giáo trình để nắm lại thật sâu, rộng các vấn đề. 

Từ năm 3 đại học, em bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học và những ngày Tết vốn để nghỉ ngơi đã được Linh tranh thủ biến thành kỳ nghiên cứu đề tài. 2 trong 5 nghiên cứu em thực hiện đã đạt giải nhất toàn trường. "Có bạn học rất giỏi nhưng điểm tổng kết cuối năm lại không cao. Phương pháp của em là ngoài học tập còn tích cực tham gia hoạt động đoàn, hội... để được trải nghiệm và cộng điểm", lớp phó ham văn nghệ của B4D36 Học viện Cảnh sát nhân dân bật mí. 

Những nỗ lực trong học hành, rèn luyện của Linh đã được đền đáp xứng đáng. 3 năm học em đạt danh hiệu học viên xuất sắc với điểm học tập từ 9,13 đến 10 (năm 2015). Trước đó Linh là học viên giỏi, tổng kết trên 8,4 điểm. Tính toàn khoá học, cô gái Hà Nội có điểm tổng 9,07, nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi, danh hiệu học viên xuất sắc toàn khóa và được thăng hàm vượt cấp lên trung uý. 

Theo vnexpress.vn (ĐX)
Số lần đọc: 35604

Tin liên quan