• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Sinh thời Bác Hồ từng nói “Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn 3 bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”. Lời Bác dạy nhắc nhở mỗi người phải biết nhường cơm sẻ áo, chia sẻ khó khăn với người nghèo. Học tập và làm theo Bác, 12 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) đã duy trì mô hình hũ gạo tình thương, kịp thời giúp đỡ phần nào gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Hòa  Thị Thương mô hình hũ gạo tình thương được thành lập từ năm 2012. Đây là mô hình được triển khai đầu tiên trên địa bàn xã, đến nay duy trì hoạt động 12 năm. Mô hình được xây dựng với mục đích giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. 

Ban đầu khi thành lập, mô hình chỉ có 20 hội viên của ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa. Trong buổi sinh hoạt hàng tháng, trên tinh thần tự nguyện, mỗi hội viên tùy theo khả năng ai có gạo ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền. Từ đó Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tập hợp để mua gạo, chọn các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ gạo. 

Đến nay, mô hình duy trì và được nhân rộng với 50 hội viên phụ nữ của ấp tham gia. Mô hình được nhân rộng ra các ấp Bãi Chà Và, Tà Săng. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xây dựng kế hoạch tiếp tục phát triển mô hình ở ấp Bãi Ớt, Hòn Heo và Mũi Dừa, xã Dương Hòa.

Sự phát triển và lan tỏa của mô hình góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của hội viên phụ nữ dành cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

092324kgo_20240216_Hội viên phụ nữ ấp Ngã Tư đóng góp gạo

Hội viên phụ nữ ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương đóng góp gạo vào hũ gạo tình thương. 

Bà Lâm Ngọc Hạnh, ngụ ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa nói: “Thực tế hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm người già neo đơn, không còn sức lao động, những mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ. Do đó, khi Chi hội Phụ nữ ấp Ngã Tư vận động tôi tham gia mô hình hũ gạo tình thương, tôi nhất trí và ủng hộ ngay. Mỗi bữa nấu cơm, tôi bớt lại một nắm gạo, mỗi tháng tôi góp gần 2kg gạo ủng hộ. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng góp phần chia sẻ khó khăn với những hộ có hoàn cảnh khó khăn”.

Hàng tháng, ngoài việc đóng góp gạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cùng với ban lãnh đạo ấp Ngã Tư kết hợp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong sản xuất đến hội viên phụ nữ. Đồng thời, hội viên phụ nữ cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng mô hình ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Ngã Tư chia sẻ: “Tôi tham gia mô hình hũ gạo tình thương 4 năm, tôi rất vui khi được góp sức giúp đỡ, san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Thêm vào đó, các buổi sinh hoạt cũng là dịp để chị em phụ nữ được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, rất bổ ích.”

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ngã Tư (xã Dương Hòa) Dương Minh Sang cho biết: “Mô hình hũ gạo tình thương của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Hòa đã kết nối được những tấm lòng nhân ái của hội viên phụ nữ tại địa phương để giúp đỡ nhiều gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống, lan tỏa giá trị nhân văn, tình yêu thương con người, tinh thần đoàn kết trong việc học và làm theo Bác”.

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 375

Tin liên quan