• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở huyện Tân Hiệp tọa lạc khu phố Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp. Ngôi đền được người dân lập từ năm 1957, trải qua 67 năm, nhờ công sức của người dân, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng và sự quan tâm của chính quyền địa phương nên ngồi đền ngày càng khang trang, là nơi để người dân tỏ lòng thành kính, hướng về cội nguồn dân tộc.

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở huyện Tân Hiệp trước được khi trùng tu tôn tạo, xây dựng mở rộng năm 2015.

Theo những cụ cao niên ở khu phố Đông Bình, Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp được lập từ năm 1957 từ một nhà kho. Nhà kho này vốn được dựng lên để hỗ trợ hàng viện trợ cho người dân định cư, đến năm 1957 ngụy quyền ra lệnh dỡ hai nhà kho đem về dinh quận. Được tin trên, người dân họp bàn xin lại hai căn nhà trên. Căn nhà kho nằm ở phía bờ phía Bắc được người dân xin làm chùa. Căn nhà kho bờ phía Nam, có người muốn xin làm nhà thờ, có người thì bàn xin làm đình làng, có ý kiến xin làm đền thờ Đức Thánh Trần, tuy nhiên các ý kiến này không được nhất trí khiến cho nhân dân trong làng chia rẽ, mất đoàn kết.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Trưởng ban Bảo vệ Di tích Lịch sử - Văn hóa Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp cho biết theo các cụ lớn tuổi kể lại, trong một cuộc họp cụ Lưu Thái Dương đưa ra ý kiến xin làm đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Cụ Dương phân tích: Vua Hùng là tổ tiên của dân tộc Việt cho nên dù tôn giáo nào, dân tộc nào, dòng họ nào, là người Việt Nam đều phải thờ Quốc Tổ. Ý kiến này đã được người dân nhất trí rất cao trong cuộc họp. 

Chủ trương xin nhà kho làm đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương lan ra cả ấp được mọi người ủng hộ, tạo sự đoàn kết trong các tầng lớp, các tôn giáo kể cả dân địa phương và dân mới định cư. Ngôi đền lúc đầu được xây dựng đơn sơ bằng cây, lá. Những năm nước lũ dâng, người dân trong làng chở đất từ ruộng vào tôn nền của ngôi đền cao hơn mức nước lũ, sườn nhà và mái của ngôi đền vẫn sử dụng gỗ, tôn như cũ, trang nghiêm, sạch sẽ. “Các cụ kể lại ngày xưa trong lúc nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng đều chung sức, chung lòng xây dựng ngôi đền được như thế đã là mãn nguyện lắm. Dần dà về sau, người dân tiếp tục người góp công, người góp của để xây dựng ngồi đền ngày khang trang", ông Nguyễn Ngọc Lợi kể.

Năm 2004, Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Quá trình hình thành và phát triển, đền được sửa chữa, trùng tôn tạo nhiều lần, từng bước phát huy giá trị của mộ di tích lịch sử - văn hóa. Đặc biệt vào năm 2015, được sự quan tâm ủng hộ của đồng chí Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp tiền và hiện vật trị giá hơn 56 tỷ đồng để thực hiện trùng tu tôn tạo, xây dựng mở rộng đền thờ.

Việc hình thành, trùng tu, tôn tạo, giữ gìn và phát huy giá trị Di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở Tân Hiệp là sự kiện có ý nghĩa lớn về chính trị, văn hóa, xã hội, thể hiện truyền thống ngàn đời của người dân Tân Hiệp nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung về “Uống nước nhớ nguồn". 76 tuổi, tóc đã bạc, tay đã run, nhưng ông Nguyễn Duy Phú, thủ từ Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp vẫn ngày ngày coi việc nhang khói, gìn giữ ngôi đền. Ông Phú nói: “Từ nhỏ tôi đã thấy ngôi đền, lớn lên tôi càng hiểu ý nghĩa ngôi đền trong việc giữ gìn truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây", nên tôi nguyện góp công, góp sức trông coi, giữ gìn ngôi đền để làm sao không chỉ đời mình mà đời con, cháu mình có ngôi đền để nhớ về nguồn cội tổ tiên".

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 130

Tin liên quan