• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
ĐTN: 17 triệu lao động là những công nhân, kỹ sư, những người thợ lành nghề, những người trực tiếp sản xuất hàng hoá, có mặt ở tất cả các thành phần kinh tế, các ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. …cần phải thay đổi cách vận hành truyền thống phải thay đổi thích nghi và thay đổi trong công việc, hoà mình vào xu thế mới.

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước” trực tiếp tại Hà Nội và 64 điểm cầu trực tuyến.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn; đồng chí Trần Hữu - Trưởng ban Thanh niên Công nhân và đô thị T.Ư Đoàn chủ trì Hội nghị.

 

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm do Trung ương Đoàn chủ trì, được tổ chức trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe; đồng thời cũng là điểm hẹn và khoảng thời gian mong chờ đối với người lao động. 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cho biết: Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường như các cuộc cạnh tranh, xung đột có dấu hiệu leo thang, tác động sau đại dịch COVID-19,…gây ra nhiều trở ngại, khó khăn đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển với tốc độ cấp số nhân, phạm vi và tính phức tạp vô cùng lớn, đòi hỏi các quốc gia phải chủ động hơn nữa trước bối cảnh biến đổi mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghiệp thông minh và công nghệ hiện đại. Trong cuộc cách mạng này, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội đều bị tác động, đặc biệt những tác động đối với lĩnh vực lao động và việc làm là rất lớn.

 

 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; coi đây là nhân tố quan trọng để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đó, đồng chí Ngô Văn Cương cho rằng, một trong những lực lượng quan trọng là gần 17 triệu lao động là những công nhân, kỹ sư, những người thợ lành nghề, những người trực tiếp sản xuất hàng hoá, có mặt ở tất cả các thành phần kinh tế, các ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. …cần phải thay đổi cách vận hành truyền thống phải thay đổi thích nghi và thay đổi trong công việc, hoà mình vào xu thế mới. 

 

Đoàn viên thanh niên tham gia tọa đàm tại điểm cầu Hà Nội

 

Bên cạnh đó theo đồng chí Ngô Văn Cương, cần nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên trong đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân, người lao động trẻ (chiếm tới hơn 60% tổng số lao động hiện nay) tăng cường nâng cao tay nghề, tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, góp phần to lớn vào sự thành công cho doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, đoàn viên, thanh niên công nhân, lao động trẻ và các đại biểu đại diện Bộ lao động thương binh xã hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, lãnh đạo Doanh nghiệp tập trung thảo luận 3 nhóm nội dung liên quan đến: Giải pháp phát huy thanh niên công nhân tình nguyện, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, tại các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; Trao đổi, chia sẻ về chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế; vấn đề lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Đề xuất các cơ chế, chính sách, phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Hội trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt tại khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia tọa đàm tại điểm cầu trực tuyến

 

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, đồng chí Ngô Văn Cương ghi nhận tinh thần và trách nhiệm của những bạn đoàn viên, thanh niên công nhân và lao động trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc với mục tiêu chung là đề xuất các nội dung và giải pháp “ Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước”.

Bên cạnh những ý kiến, tham luận trao đổi trực tiếp, Ban tổ chức tọa đàm tiếp tục đón nhận các ý kiến gửi về chuyên mục “Tọa đàm” trên App thanh niên Việt Nam, website Trung ương Đoàn để tổng hợp báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn nghiên cứu, xây dựng cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong triển khai các phong trào hành động cách mạng trong thời gian tới./.

Nguồn: Trung ương Đoàn
Số lần đọc: 588

Tin liên quan