• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trải qua 10 năm (2007-2017) với 06 lần tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật (STKT) có 191 sản phẩm đăng ký tham gia, trong đó 80 sản phẩm đạt giải, gồm: giải Nhất 02, giải Nhì: 13, giải Ba: 23 và giải Khuyến khích: 42. Toàn quốc đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (STTTNNĐ) được 13 lần, riêng tỉnh ta mới tổ chức được 02 lần, lần đầu tiên năm học 2015-2016 với 14 sản phẩm tham dự. Năm học 2016- 2017, Cuộc thi STTTNNĐ lần 2 thu hút được hơn 10 đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố và hơn 100 cơ sở giáo dục với 232 sản phẩm tham dự gấp gần 20 lần so với cuộc thi lần thứ nhất, Kiên Giang đạt 1 giải khuyến khích toàn quốc. Qua các lần Hội thi STKT và Cuộc STTTNNĐ đã động viên khích lệ được phong trào lao động sáng tạo, tích cực nghiên cứu, ứng dụng đưa khoa học kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống trong nhân dân; góp phần thanh thiếu niên, nhi đồng nghiên cứu, nâng cao năng xuất lao động, cải thiện đời sống, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư trong tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm
 
Sáng ngày 10/10/2018 tại Trung tâm Thanh thiếu niên Kiên Giang, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật (LHH) tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) và Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng (STTTNNĐ) vừa qua - Những giải pháp và kinh nghiệm chủ yếu” nhằm nâng cao chất lượng Hội thi và Cuộc thi ở Kiên Giang trong những năm tới. Tham dự hội thảo trên 30 người, đặc biệt có đại diện lãnh đạo của 04 LHH tỉnh An Giang; Cà Mau; Cần Thơ và Đồng Tháp.
 
Kỷ yếu hội thảo gồm 10 bài với các nội dung đa dạng, bao gồm Đề dẫn hội thảo và 09 bài tham luận: (i) Một số giải pháp nâng cao số lượng và chất lượng Cuộc thi STTTNNĐ tỉnh Kiên Giang (Sở GD&ĐT Kiên Giang); (ii) Đề xuất triển khai ứng dụng hiệu quả các giải pháp đạt giải trong Hội thi STKT tỉnh Kiên Giang (Sở KH&CN Kiên Giang); (iii) Một số giải pháp nâng cao chất lượng Hội thi STKT cho các trường cao đẳng tỉnh Kiên Giang; (iv) Thực trạng tham gia Hội thi STKT và Cuộc thi STTTNNĐ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang); (v) Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng Hội thi STKT và Cuộc thi STTTNNĐ tỉnh Đồng Tháp (LHH Đồng Tháp); (vi) Khả năng ứng dụng của các giải pháp đạt giải Hội thi STKT tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2000-2015 (LHH Đồng Tháp); (vii) Đánh giá kết quả thực hiện và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức Hội thi STKT và Cuộc thi STTTNNĐ thành phố Cần Thơ (LHH Cần Thơ); (viii) Giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng Hội thi, Cuộc thi các tỉnh ĐBSCL (LHH Cà Mau); (ix) Một vài thực tiễn tổ chức Hội thi STKT tỉnh An Giang lần thứ X năm 2016-2017 (LHH An Giang).
 
BTC Hội thảo đã mời 04 đại diện LHH các tỉnh An Giang; Cà Mau; Cần Thơ và Đồng Tháp báo cáo tham luận và chia sẻ kinh nghiệm, sau đó 03 bài tham luận trong tỉnh của Sở GD&ĐT (ThS. Trần Quang Bảo – PGĐ Sở); Sở KH&CN (TS. Nguyễn Xuân Niệm – PGĐ Sở) và Trường Cao đẳng Kiên giang (ThS. Nguyễn Thị Hoàng Quyên – PHT Trường). Sau phần tham luận là phần thảo luận với nhiều nội dung chiến lược: Làm thế nào tăng số lượng các tổ chức, cá nhân tham gia Hội thi, Cuộc thi; tăng số lượng giải pháp tham gia; tổ chức hội đồng ban chấm thi – ban giảm khảo sao cho công tâm – công bằng nhất. Bên cạnh đó còn thảo luận các giải pháp chi tiết như: (i) Tuyên truyền sao có hiệu quả nhất; (ii) Trưng bày giới thiệu các sản phẩm đạt giải; (iii) Thuyết trình, giới thiệu các giải pháp. (iv) Thương mại hóa các giải pháp kinh tế tiềm năng; (v) Tôn vinh những tác giả có giải pháp ứng dụng hiệu quả cao; (vi) Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai ứng dụng các giải pháp đạt giải; (vii) Tài chính cơ chế riêng để mở rộng triển khai ứng dụng; (viii) Triển khai ứng dụng giải pháp cần đặt ra trước khi tham gia Hội thi của các tác giả.
 
Hội thảo khoa học đã đánh giá một cách khách quan thực trạng Hội thi STKT và Cuộc thi STTTNNĐ, qua đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế để đề xuất các giải pháp và kinh nghiệm chủ yếu để nâng cao chất lượng Hội thi STKT và Cuộc thi STTTNNĐ trên địa bàn tỉnh thời gian tới./.
 
 
 
TS. Xuân Niệm
Số lần đọc: 3388

Tin liên quan