• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Chế tạo thành công vật liệu tàng hình có thể khiến người đứng đằng sau nó biến mất
Con người vẫn thèm khát năng lực tàng hình từ cái ngày chúng ta biết tưởng tượng tới giờ. Nhờ có khoa học, ta bắt đầu hiểu rõ khả năng nhìn tới từ đâu, từng bước nghiên cứu ra cách bóp méo khả năng nhìn ấy, để đạt được công nghệ tàng hình thực thụ. Ta vừa mới có ví dụ mới nhất, tới từ công ty Hyperstealth của Canada.
Hyperstealth là công ty chuyên nghiên cứu chế tạo công nghệ ngụy trang, họ vừa cho ra mắt Quantum Stealth - Ẩn mình Lượng tử. Đó là một lớp vật liệu che khuất tầm nhìn mỏng như tờ giấy, giá thành sản xuất rẻ và không cần năng lượng để hoạt động. Nó không có khả năng biến vật liệu nấp sau nó tàng hình hoàn toàn, nhưng ít nhất vẫn sẽ ẩn mình được trước những con mắt nhòm ngó qua loa.
Hyperstealth đã tìm ra cách để “censor - làm mờ” đời thực.
Công nghệ này dựa vào hiệu ứng tạo ra bởi thấu kính lenticular. Nếu bạn đã từng nhìn thấy những tấm ảnh mà khi đặt ở những góc khác nhau, nó sẽ ra hình thù khác nhau, tức là bạn đã nhìn thấy công nghệ này ngoài đời thực rồi đó.
Vật liệu này có thể bẻ cong ánh sáng, khiến cho mắt thường con người chỉ thấy được những thứ hoặc là rất gần, hoặc là rất xa, tức là sẽ có một khoảng mà vật thể nằm trong đó sẽ ẩn đi trước ánh nhìn của mắt thường. Có thể hiểu đơn giản, rằng Hyperstealth đã tìm ra cách để “censor - làm mờ” đời thực.
Guy Cramer, nhà sáng lập và cũng là CEO của Hyperstealth đã nghiên cứu công nghệ này từ hồi 2010, và từ khi lên kế hoạch phát triển vật liệu tàng hình, Cramer đã có dịp làm việc với nhiều tổ chức quân sự. Cách đây không lâu, Guy Cramer xin cấp 4 bằng sáng chế liên quan tới công nghệ Ẩn mình Lượng tử, kèm theo đó đăng tải một loạt video chứng minh khả năng của thứ vật liệu đặc biệt.
Chi tiết về cách thức chế tạo vật liệu này vẫn là bí ẩn chưa được tiết lộ, nhưng cách thức hoạt động của nó thì dễ hiểu thôi. Đó chính là hiện tượng khúc xạ ánh sáng với định luật Snell đặc trưng, xuất hiện khi ánh sáng đổi hướng khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường có chiết suất khác nhau.
Đặt một cái thìa vào cốc nước, bạn sẽ dễ dàng thấy hiện tượng khúc xạ. Đây cũng là lý do đứng từ trên bờ nhìn xuống, bể nước trông có vẻ nông hơn bình thường. Có thể thấy bề mặt phân cách giữa hai môi trường đóng vai trò tối quan trọng trong việc đánh lừa thị giác, đó cũng là nguyên lý của công nghệ “áo khoác tàng hình”không tưởng và công nghệ có thực của Hyperstealth.
“Cận cảnh” áo thông minh giúp giảm căng thẳng
Chiếc áo thông minh này được làm từ vải có chứa các hạt nano bioceramic có thể làm giảm căng thẳng cho người mặc, cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe.
Được phát triển bởi thương hiệu thời trang Tây Ban Nha Sepiia, chiếc áo sơ mi đặc biệt có tên gọi Ultimate Smart Shirt 3.0 là chiếc áo sơ mi đa tính năng, có thể làm giảm căng thẳng cho người mặc, cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe.
Thương hiệu thời trang của Tây Ban Nha - Sepiia đã phát triển rất nhiều mẫu quần áo thông minh trong những năm trở lại đây. Quần áo thế hệ đầu tiên của của thương hiệu này được kết hợp vải chống ố quanh ống tay và cổ, trong khi thế hệ thứ hai được giới thiệu là được tạo nên từ một loại vải thoáng khí hơn, ngăn chặn mồ hôi cũng như có khả năng chống mùi.
Đối với thế hệ quần áo thông minh mới nhất của mình, Sepiia đã quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe, bằng cách phát triển một loại vải có tất cả các đặc điểm của các thế hệ trước, cũng như sở hữu các hạt nano bioceramic có lợi cho sức khỏe của người mặc.

Ultimate Smart Shirt 3.0 sở hữu nhiều tính năng nổi trội, giúp người mặc chống mùi, giảm căng thẳng.

Theo Sepiia, các hạt nano bioceramic trong sợi vải có khả năng tái tạo FIR (Tia hồng ngoại xa) phát ra từ mặt trời. Các tia này sẽ xuyên qua da người mặc và có lợi cho cơ, khớp và mạch máu, bằng cách thúc đẩy sự giãn mạch. Điều này cho phép một lượng lớn các chất dinh dưỡng, oxy, bạch cầu và kháng thể di chuyển đến mô, cũng như tăng cường, loại bỏ các dị hóa từ mô.
Vật liệu sinh học bên trong sợi vải cũng hấp thụ các tia cực tím có hại như UV-A và UV-B, do đó những chiếc áo thông minh này sẽ bảo vệ da của người mặc và phản xạ với tia nắng mặt trời, tạo ra một rào cản nhiệt, giữ cho người mặc mát mẻ và thoải mái.
Vật liệu sinh học bên trong sợi vải cũng hấp thụ các tia cực tím có hại như UV-A và UV-B, do đó những chiếc áo thông minh này sẽ bảo vệ da của người mặc và phản xạ với tia nắng mặt trời.
Ultimate Smart Shirt 3.0 có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất của người mặc, điều chỉnh độ pH của da và ngăn ngừa sự tích tụ axit uric gây đau ở dây chằng và xương. Tất cả những đặc điểm này kết hợp với nhau và làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện đáng kể sức khỏe của người mặc.
Giám đốc điều hành của Sepiia cho biết, họ bắt đầu phát triển quần áo thông minh với mục đích giúp mọi người thoải mái hơn, và hiện tại, mục tiêu của họ là thời trang vì hạnh phúc cá nhân, ngụ ý theo đuổi sức khỏe và sự bền vững.
Các hạt nano bioceramic có trong vải áo có lợi cho sức khỏe của người mặc.
“Chúng tôi bắt đầu với những bộ quần áo thoải mái, bây giờ mục tiêu của chúng tôi là thời trang phát triển theo xu hướng hạnh phúc cá nhân, chú ý tới sức khỏe và sự bền vững”, Giám đốc điều hành của Sepiia, Federico Sainz, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin EFE của Tây Ban Nha.
Được biết, các vận động viên thường sử dụng loại quần áo ngủ có chứa hạt nano bioceramic để cải thiện hiệu suất của mình. Sepiia cũng muốn mang lại điều tương tự đó cho mọi người, trong sản phẩm quần áo thông dụng.
Ngoài các lợi ích nêu trên, Ultimate Smart Shirt 3.0 của Sepiia rất bền, còn có khả năng chống vết bẩn, vì vậy có thể mặc trong nhiều năm.
Chế tạo thành công vỏ chai bia bằng giấy
Ngày 12/10, hãng bia Carlsberg đã thông báo về hành trình tạo ra chai bia giấy đầu tiên trên thế giới được làm từ sợi gỗ có nguồn gốc bền vững, dựa trên 100% sinh học và có thể tái chế hoàn toàn.
Carlsberg đã tiết lộ hai mẫu nghiên cứu mới của chai bia Green Fiber, đây là “chai giấy” đầu tiên có chứa bia. Carlsberg cũng tuyên bố họ đã tham gia cùng với các công ty hàng đầu toàn cầu khác, những người thống nhất trong tầm nhìn phát triển bao bì bền vững thông qua sự tiến bộ của công nghệ chai giấy.
Chai bia giấy đầu tiên trên thế giới được làm từ sợi gỗ có nguồn gốc bền vững.
Những phát triển này là sự tiếp nối của hành trình đổi mới bao bì bền vững của Carlsberg và là một phần quan trọng trong chương trình phát triển bền vững của các hãng bia đang thực hiện cam kết giảm bằng không đối với lượng khí thải carbon tại các nhà máy bia và giảm 30% lượng khí thải carbon toàn chuỗi vào năm 2030.
Hai mẫu nghiên cứu mới được làm từ sợi gỗ có nguồn gốc bền vững, có thể tái chế hoàn toàn và có lớp chống thấm bên trong để cho phép các chai chứa bia. Một nguyên mẫu sử dụng “hàng rào” màng polymer tái chế mỏng, loại kia sử dụng hàng rào màng polymer PEF 100% sinh học. Những mẫu này sẽ được sử dụng cho đến khi Carlsberg tìm kiếm một giải pháp để đạt được tham vọng cuối cùng của họ về một chai 100% sinh học không có polymer.
Phó Chủ tịch Phát triển Tập đoàn Carlsberg Myriam Shingleton cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đổi mới trên tất cả các định dạng đóng gói của mình và chúng tôi hài lòng với những tiến bộ đã đạt được trên chai giấy Green Fiber cho đến nay. Mặc dù chúng tôi chưa hoàn toàn dừng ở đó, hai mẫu là một bước quan trọng để hiện thực hóa tham vọng cuối cùng của chúng tôi nhằm mang lại sự đột phá này cho thị trường bia. Đổi mới cần có thời gian và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia hàng đầu để vượt qua các thách thức kỹ thuật còn lại”.
Mẫu chai giấy đựng bia của Carlsberg.
Carlsberg đã khởi động dự án phát triển chai làm từ sợi gỗ có nguồn gốc bền vững cùng với các chuyên gia EcoXpac, công ty bao bì BillerudKorsnäs và các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, được hỗ trợ bởi Quỹ Đổi mới Đan Mạch. Họ đã cùng thành lập Công ty Chai giấy Paboco® - một liên doanh giữa BillerudKorsnäs và chuyên gia sản xuất chai Alpla.
Cùng tham gia trong cộng đồng chai giấy với Carlsberg còn có Công ty Coca-Cola, Absolut Company và L'Oréal. Paboco® đã hợp nhất các công ty và chuyên gia hàng đầu toàn cầu với tầm nhìn phát triển bao bì bền vững, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và giảm tác động môi trường.
Gittan Schiöld, Giám đốc điều hành tạm thời của Paboco® cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác xuyên suốt chuỗi giá trị, chia sẻ rủi ro và thống nhất trong tầm nhìn của chúng tôi rằng chai giấy sẽ trở thành hiện thực và thay đổi căn bản ngành công nghiệp này mãi mãi”.
Minh Nhật tổng hợp (Theo khoahoc.tv)
Số lần đọc: 3158

Tin liên quan