• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi kết hợp trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, mô hình đã và đang trở thành mô hình xoá đói giảm nghèo cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Năm 2016, anh Lò Văn Tuấn tốt nghiệp loại khá tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam; xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp. Năm 2018, anh Tuấn nhận thấy nhu cầu về thực phẩm xanh và sạch tại địa phương nói riêng và trong toàn tỉnh Điện Biên nói chung, đặc biệt là về thịt gà sạch và các loại quả sạch. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên tại địa phương chưa có việc làm ổn định.
Tháng 4 năm 2018, vận dụng kiến thức đã được học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Tuấn đã quyết định khởi nghiệp với mô hình "Chăn nuôi gà sạch thả đồi kết hợp trồng cây ăn quả" với tổng diện tích đất 7.500m2.
Mô hình với mục tiêu phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, cung cấp sản phẩm thịt gà sạch, quả sạch phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ của người dân trong và ngoài tỉnh. Tận đụng những nguyên liệu, phụ phẩm có sẵn tại địa phương để phát triển chăn nuôi gà sạch thả đồi kết hợp trồng cây ăn quả, tạo ra nguồn hàng hóa có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội. Mô hình sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thanh niên tại địa phương.

Đồng chí Đặng Thành Huy - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên trao kinh phí hỗ trợ của Trung tâm phát triển khoa học tài năng trẻ Trung ương Đoàn cho ĐVTN Lò Văn Tuấn
Được sự giới thiệu của Đoàn thanh niên tỉnh Điện Biên, anh Tuấn đã làm đề án giới thiệu về mô hình, qua quá trình xem xét, anh Tuấn đã được Trung tâm phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ Trung ương Đoàn lựa chọn là mô hình được hỗ trợ khởi nghiệp. Anh Tuấn đã xây dựng chuồng nuôi 750 con gà với diện tích là 152mvà các công trình phụ trợ. Diện tích còn lại để trồng cây ăn quả (150 cây bưởi da xanh, 20 cây mận, 20 cây mít, 100 cây chuối, 50 cây xoài).
Ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác trong tự nhiên là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên,...Vì vậy, gà lớn nhanh, ít mắc bệnh, thịt săn chắc, trứng gà đảm bảo chất lượng. Lứa gà ta thả đồi của anh Tuấn được thương lái trong huyện, tỉnh đến đặt mua, giá cả tương đối ổn định. Phân bón cho cây sử dụng nguồn phân hữu cơ (tận dụng phân gà), không hóa chất, đối với cây chuối sau thu hoạch tận dụng làm thức ăn sạch cho gà.    
Bên cạnh đó, anh Tuấn luôn chủ động thực hiện vệ sinh chuồng trại, giữ vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi, khu vực xung quanh, phun thuốc tiêu độc khử trùng theo định kỳ nhằm đạt hiệu quả cao nhất và cho ra được sản phẩm gà đồi an toàn.
Qua 1 năm triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà sạch thả đối, đến nay tổng đàn gà của anh Tuấn đã có khoảng 1.200 con gà.
Năm 2018, anh Tuấn nuôi  750 con gà, anh đã xuất bán được 3 lứa gà trừ các khoản chi phí năm 2018 anh Tuấn thu lãi khoảng 100 triệu đồng, năm 2019 anh Tuấn nuôi 1.200 con gà. Cây ăn quả mới trồng được 1 năm chưa cho thu hoạch. Mô hình đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 02 lao động với thu nhập 4-5 triệu đồng/lao động/tháng, 02 lao động thời vụ tại địa phương với thu nhập 250.000 đồng/lao động/ngày. Với mô hình này, thu nhập của gia đình anh Tuấn đã ổn định và phát triển được nhiều đoàn viên, thanh niên trong vùng đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

 ĐVTN được BCH Tỉnh đoàn Điện Biên tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi năm 2018
Với những kết quả đạt được, tháng 12/2018 anh Tuấn đã vinh dự được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Điện Biên tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.
Qua quá trình sản xuất cho thấy mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi ở bản Nà Dên, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng là một hướng đi bền vững trong việc phát triển nông nghiệp sạch, được huyện Đoàn Mường Ảng khuyến khích các hộ đoàn viên, thanh niên áp dụng. Anh Tuấn đã trở thành tấm gương điển hình cho phong trào thanh niên khởi nghiệp của huyện Mường Ảng. Mô hình của anh Tuấn đã làm thay đổi tư duy của người dân từ hình thức tự phát, nhỏ lẻ sang phương thức chăn nuôi bền vững, lâu dài, tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.


Tỉnh Đoàn Điện Biên (TL)
Số lần đọc: 3002

Tin liên quan