• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Triển khai mô hình “Trồng dưa lưới công nghệ cao” do Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn hỗ trợ, đến nay mô hình của anh Huỳnh Đức Tường xây dựng bước đầu đã có những kết quả tốt.

Thử nghiệm mô hình mới

Mô hình trồng dưa lưới hữu cơ an toàn được Hợp tác xã (HTX) Thực phẩm sạch Phú Ninh do anh Huỳnh Đức Tường làm giám đốc triển khai từ năm 2018. Trên 3 khu vực, với diện tích 300m2/ khu, anh Tường trang bị hệ thống nhà kính và được Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn hỗ trợ một phần kinh phí triển khai thực hiện.


Đồng chí Nguyễn Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn thăm quan mô hình
Anh Lê Văn Bình- kỹ thuật viên phụ trách cho hay: “Khi áp dụng hệ thống nước tưới tự động, nước được dẫn qua hệ thống ống từ máy tưới đến tận gốc dưa theo đúng mức độ yêu cầu, phân bổ số lần tưới trong ngày theo tuổi cây, theo điều kiện thời tiết. Việc bón phân gồm các chủng loại phân, liều dùng, được pha vào hệ thống nước, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng cho cây phát triển tốt nhất”.


Kỹ thuật viên kiểm tra tình hình cho trái của dưa lưới
Theo anh Huỳnh Đức Tường - Giám đốc HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh, đây là mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thử nghiệm để đánh giá sự phù hợp của cây dưa lưới trên đất Phú Ninh. Cây dưa lưới được trồng với quy trình chặt chẽ, ứng dụng chế phẩm vi sinh, phân bón hữu cơ từ trùn quế, nhằm tạo sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường. Nhờ có sự thâm canh hợp lý, cây sinh trưởng và phát triển tốt, sai quả, phẩm chất trái tốt. Đây là giống mới nên đầu ra cũng hết sức quan trọng, sản phẩm chủ yếu xuất bán vào các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
Những trái ngọt đầu tiên
Tính đến nay, HTX đã triển khai xuống giống và cho thu hoạch 03 vụ dưa lưới đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm với doanh thu khoảng 400 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 người có mức thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, để vừa cung ứng đầu ra sản phẩm, vừa nâng cao chất lượng thực phẩm an toàn cho người dân, HTX đã liên hệ ký kết hợp đồng đầu ra với các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng như: Big C, Co.op Mart...;
Cây dưa lưới chuẩn bị cho thu hoạch
Anh Huỳnh Đức Tường cho hay: “Để mô hình được triển khai rộng rãi hơn, tôi đã thử nghiệm trồng dưa lưới ngoài trời trên điều kiện đất hữu cơ và nhận được kết quả đáng bất ngờ. Cây dưa lưới phát triển mạnh và cho quả đảm bảo năng suất chất lượng. Sắp tới tôi dự định chuyển giao mô hình cho các hộ dân thuộc xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh cũng như đăng ký thương hiệu sản phẩm cho cây dưa lưới Phú Ninh”.
Nhận xét về mô hình này, Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh, chị Bùi Thị Kim Hoàng cho biết: “Mô hình trồng dưa lưới của anh Huỳnh Đức Tường có triển vọng về hiệu quả kinh tế, góp phần tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng”.
ỉnh Đoàn Quảng Nam (TL)
Số lần đọc: 2666

Tin liên quan